ดึงสติโซเชียล!! หลังคนจีนแห่เที่ยวไทย จงเป็นเจ้าภาพที่ดี ที่อยู่กับโควิดให้เป็น

จากกรณีจีนเปิดประเทศ และมีการประมาณการนักท่องเที่ยวจีนในไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม 2566) จะมีจำนวนประมาณ 3 แสนคน คิดเป็น 5% ของนักท่องเที่ยวทุกชาติรวมกัน โดยคาดว่ามกราคมจะเข้ามา 60,000 คน กุมภาพันธ์ 90,000 คน และมีนาคม 150,000 คนนั้น ทำให้มีคนจาก 2 ฟากฝ่ายที่ทั้งยินดีต้อนรับ และอคติว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวจีนจะนำพาเชื้อโควิดเข้ามาระบาดสู่ไทยครั้งใหญ่ ซึ่งเรื่องนี้ 2 แพทย์ชั้นนำของไทยได้ให้ความกระจ่างแบบไม่ต้องตื่นตระหนก เพื่อเตรียมตัวเป็นเจ้าบ้านที่ดี และมีความปลอดภัยไว้ ดังนี้...

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ที่ปรึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวไว้ว่า “คนจีนนำรายได้เข้าประเทศเราไม่น้อย ดังนั้นสิ่งที่เราควรระวัง ไม่ใช่ระวัง ‘เขา’ แต่เราต้องลดความเสี่ยง ใส่หน้ากาก เว้นระยะ ล้างมือบ่อยๆ ยังทำได้ไม่ว่ากับโควิด-19 สายพันธุ์ไหนๆ และวัคซีนยังมีอยู่ให้รีบไปฉีดเลย ไม่ต้องรอ”

ขณะที่ด้าน นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้กล่าวว่า “ถึงเวลาที่เราต้องอยู่ร่วมกับโควิด-19 อย่างมีสติ เชื้อมีการกลายพันธุ์ต่อเนื่อง สามารรถเกิดขึ้นในประเทศไหนก็ได้ ไม่ใช่เฉพาะจีน ฉะนั้นเราต้องเตรียมตัวเองให้ดี เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น สร้างสุขนิสัยที่ดี สวมหน้ากากเมื่ออยู่ในที่แออัดและอากาศถ่ายเทไม่ดี และต้องเว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือบ่อยๆ”

เราผ่านโควิดมาได้ขนาดนี้แล้ว และตอนนี้ภาครัฐก็กำลังเปิดโอกาสทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่แก่ประเทศแบบรอบด้าน ภายใต้มาตรการรับมือที่รัดกุมของกระทรวงสาธารณสุข วัคซีนก็มีพร้อม การรักษาพร้อม คนไทยก็ต้องพร้อม ทั้งดูแลตนเอง และปรับอารมณ์ในการเป็นเจ้าภาพที่ดีกันด้วยนะจ๊ะ 


ที่มา: หมอพร้อม