กราดยิงหนองบัวลำภู โศกนาฏกรรม ทำคนไทยหัวใจสลาย

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 ได้ถูกจารึกไว้ให้เป็นอีกหนึ่งวันสุดสลดที่คนไทยทุกคนแทบหัวใจแตกสลาย เมื่อเกิดเหตุเศร้ากราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างน้อยเกือบ 50 ราย ก่อนผู้ก่อเหตุจะยิงตัวตายพร้อมลูกและภรรยาในเวลาต่อมา 

ภายหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ในวันที่ 7 ตุลาคม 2565 ก็มีรายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเสด็จพระราชดำเนิน ไปยังหนองบัวลำภู เพื่อทรงเยี่ยมผู้บาดเจ็บและให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการส่วนพระองค์ 

ทั้ง 2 พระองค์ ทรงทุกข์ใจ กับเหตุการณ์ในครั้งนี้ เพราะผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็ก ๆ นั่นจึงทำให้ทรงประสงค์ไปเยี่ยมราษฎรทันที พร้อมทั้งรับผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

สำหรับลำดับเหตุการณ์โศกนาฏรรมครั้งนี้จะพบว่า คนร้ายเป็นตำรวจนอกราชการ อายุ 34 ปี ตำแหน่งสุดท้ายในทางราชการ คือ ผบ.หมู่ (งานป้องกันและปราบปราม) สภ.นาวัง ก่อนถูกจับกุมตัวพร้อมของกลางยาบ้า ทำให้ถูกไล่ออกจากราชการเมื่อ 17 มิ.ย. 2565

คนร้ายใช้พาหนะเป็น รถยนต์กระบะ โตโยต้า วีโก้ สีขาว ทะเบียน 6กธ-6499 กทม. มีรอยชนด้านหน้า กันชนหลุด คนร้ายเดินทางไปที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พร้อมปืนยาว ปืนลูกซอง ปืนสั้น และมีด ยิงพ่อลูกคู่หนึ่ง ก่อนเดินเข้าไปในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ยิงอาจารย์ที่พยายามปิดประตูไม่ให้ผู้ก่อเหตุเข้าไปในห้องที่เด็กกำลังนอนพักผ่อนช่วงบ่ายอยู่

จากนั้นเปิดประตูเข้าไปและยิงเด็กเสียชีวิต แล้วจึงขับรถออกมา ระหว่างทางไล่ชนผู้คน ผู้คนที่ล้มลง และนำปืนยิงซ้ำ จากนั้นเดินทางกลับไปถึงบ้าน ทำการเผารถตนเอง แล้วเข้าบ้านไปยิงลูกและภรรยาจนเสียชีวิต ก่อนยิงตัวตาย

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ มีเด็กเล็กคนเดียวที่รอดชีวิต โดยเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ Wutthichai Baothong ระบุว่า เด็กคนดังกล่าวเป็นหลานของเขา ซึ่งเป็นเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่เกิดเหตุ 

เหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อสังคมไทยครั้งใหญ่ เป็นเหตุการณ์ที่คนไทยไม่อยากให้เกิดขึ้นอีกในภายภาคหน้า และคงไม่อยากจะจดจำเรื่องราวสะท้านหัวใจนี้อีก

แต่สุดท้าย นี่ก็ยังเป็น...

#เหตุการณ์ที่ต้องจำ