‘หนึ่งคนว่าย หลายคนให้’ ปันน้ำใจ ‘พี่น้องชาวไทย’ สู่ ‘พี่น้องชาวลาว’

หลายครั้งหลายคราที่เราได้เห็นคนในวงการบันเทิงออกมาทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม เช่น ‘บิณฑ์ บันลือฤทธิ์’ ที่อาสาสมัครช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไม่ว่าจะไฟไหม้ น้ำท่วม และทุกเรื่องที่ช่วยได้ก็จะเข้าไปช่วยเหลืออย่างสุดกำลัง หรือแม้แต่ ‘พี่ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย’ ที่ก่อนหน้านี้ได้ออกมาจัดกิจกรรมวิ่งการกุศลเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือโรงพยาบาล และยังมีคนในรวมถึงบุคคลในวงการบันเทิงอีกหลายท่านที่ขออภัยที่ไม่ได้เอ่ยนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่สังคมไทยต่างภาคภูมิใจในจิตอาสาของพวกเขาทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามในปีนี้ ถ้าจะให้พูดถึงจิตอาสาอีกคนในวงการบันเทิงที่สร้างกระแสสะเทือนสังคมได้สุด ๆ ก็คงหนีไม่พ้น ‘โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์’ นักร้อง-นักแสดงชื่อดัง ที่ได้ออกมาประกาศโครงการว่ายน้ำข้ามโขง เพื่อระดมทุนซื้อเครื่องมือแพทย์มอบให้กับโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว ภายใต้ชื่อโครงการ ‘One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้’ โดยตั้งเป้ารับยอดบริจาคไว้ที่ 17 ล้านบาท

หลังจากที่ประกาศโครงการออกไป กระแสตอบรับก็มีทั้งดีทั้งร้ายปะปนกันไป มีบางคนที่ไม่สนับสนุนการว่ายน้ำข้ามโขงในครั้งนี้เพราะมองว่าอันตรายเกินไป อีกทั้งจะกลายเป็นภาระให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องระดมคนมาดูแล บางคนก็สนับสนุนเป็นอย่างดีเพราะเชื่อมั่นในฝีมือและความตั้งใจของโตโน่

กระแสความเห็นต่างสาดซัดกันไปมาในโลกออนไลน์ ทว่าไม่ได้ทำให้โตโน่ใจฝ่อจนล้มเลิกความตั้งใจอันดีของตัวเอง เขาได้แสดงจุดยืนของเขาอย่างชัดเจนผ่านการไลฟ์ โดยระบุสั้น ๆ ว่า...

“ตอนนี้สำหรับผม มันเซอร์ไพรส์มาก การที่ยอดบริจาคทะลุล้าน ไม่ว่าใครจะถนัดแบบไหน ผมสะดวกและถนัดจะทำแบบนี้ ผมก็พยายามช่วยในสิ่งที่ผมพอจะทำได้”

แค่คำว่า ‘สะดวกแบบนี้’ และ ‘ถนัดแบบนี้’ ก็เพียงพอแล้วสำหรับความตั้งใจอันดีของผู้ชายคนนี้

และเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 มาถึง บรรยากาศระหว่าง 2 ฝั่งริมน้ำโขงก็คึกคักขึ้นมาทันตา ผู้คนต่างออกมาให้กำลังใจและมาชื่นชมสิ่งที่โตโน่กำลังทำ โดยโตโน่เริ่มออกสตาร์ตว่ายน้ำจากจุดองค์พญาศรีสัตตนาคราช อ.เมือง จ.นครพนม และไปขึ้นฝั่งที่ สปป.ลาว บริเวณองค์พระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน ก่อนจะลงว่ายกลับจาก หาดบ้านนาเมืองและเข้าเส้นชัยฝั่งไทย รวมระยะทางไปกลับ 15 กิโลเมตร

ทันทีที่โตโน่เข้าเส้นชัย เชื่อว่าหลายคนที่อยู่ตรงนั้นคงรู้สึกปลาบปลื้มดีใจเป็นอย่างมา และที่น่าปลื้มมากกว่านั้นคือยอดเงินบริจาคก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทะลุเป้าที่เขาได้ตั้งเอาไว้ไปเยอะเสียด้วย และจนถึงวันปิดรับบริจาคเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2565 ยอดบริจาคก็พุ่งสูงถึง 87 ล้านบาท ยิ่งสร้างความยินดีให้ทั้งโตโน่ ทีมงาน และผู้บริจาคทุกท่านด้วย

เรียกได้ว่า โครงการ ‘One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้’ ก็นับเป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ เพื่อสังคม ที่เป็นตัวอย่างของการทำความดี ตามความถนัด ด้วยจิตใจที่แน่วแน่ และมุ่งมั่นจนประสบความสำเร็จ

#เหตุการณ์ที่ต้องจำ