รอดปม 8 ปี ‘ลุงตู่’ ได้ไปต่อ ศาลรธน. ชี้ขาด ‘ประยุทธ์’ นั่งนายกฯ เริ่มนับปี 60

ข่าวใหญ่ที่สุด ‘การเมืองไทย’ ในรอบปี 2565 คงต้องยกให้ข่าวที่ทุกคนเฝ้าติดตาม เรื่องระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ ‘พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ตามรัฐธรรมนูญใหม่ เริ่มนับตั้งแต่เมื่อไหร่กันแน่

ซึ่งกรณีดังกล่าว ทาง ส.ส. ฝ่ายค้าน ได้ยื่นคำร้องผ่านประธานสภาส่งถึงสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ตีความว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ. ประยุทธ์สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งครบกำหนดเวลา ตามมาตรา 170 วรรคสาม และมาตรา 158 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญ 2560 โดยฝ่ายค้านเห็นว่า พลเอก ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. 2565 นับจากได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ ครั้งแรกเมื่อ 24 ส.ค. 2557 

ทั้งนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นมติเอกฉันท์ รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย พร้อมกับ มติเสียงข้างมาก 5:4 ให้ผู้ถูกร้อง (พลเอกประยุทธ์) หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 24 ส.ค. 2565 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอีกด้วย

แน่นอนว่า เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้อง พร้อมกับให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ทำให้เกิดภาวะปั่นป่วนในแวดวงการเมืองขึ้นมาทันที เพราะมีโอกาสมากขึ้นที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าพลเอกประยุทธ์ นั่งนายกฯ มาครบ 8 ปีแล้วนั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างก็กระจ่างชัด เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 30 กันยายน โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ครบ 8 ปีตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่กำหนด โดยชี้ว่า ให้เริ่มนับวาระนายกตามรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญ 2560 มีผลบังคับใช้ 6 เมษายน 2560 จึงให้ยกคำร้องดังกล่าว และให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พลเอกประยุทธ์ ได้ไปต่อ ทำให้กองเชียร์ที่ตามลุ้นมากว่า 1 เดือน โล่งอกไปตาม ๆ กัน และแน่นอนว่า เหตุการณ์ในครั้งนั้นนับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ยังตรึงอยู่ในใจคอการเมืองไทย เพราะหากวันนี้ ศาลชี้ขาดไปในทิศทางตรงข้าม ก็ไม่รู้ว่า ประเทศไทยในวันนี้จะมีโฉมหน้าเป็นอย่างไร

#เหตุการณ์ที่ต้องจำ