‘บุพเพสันนิวาส 2’ หนังไทยน้ำดี ที่มัดใจ 'ไทย-เทศ' แบบอยู่หมัด

‘ออเจ้า’ เป็นคำพูดยอดฮิตติดปากคนไทยอยู่หลายเดือนหรือเผลอ ๆ อาจจะเป็นปีด้วยซ้ำ เนื่องจากในปี 2561 ละครโทรทัศน์อิงประวัติศาสตร์ไทยที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายของ ‘รอมแพง’ เรื่อง ‘บุพเพสันนิวาส’ ออกฉาย แสดงนำโดย โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ และ เบลล่า ราณี แคมเปน ที่พอออนแอร์ไปได้ไม่กี่ตอนก็ดึงดูดคอละครรวมไปถึงคนทุกเพศทุกวัยให้ติดกันงอมแงมทั่วบ้านทั่วเมือง 

ทั้งนี้ก็ต้องยกเครดิตให้กับทีมเขียนบท ผู้กำกับ รวมไปถึงนักแสดงและทีมงานทุกคน ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพออกมาให้คนไทยได้รับชม พร้อมยังทำให้คนไทยสนใจประวัติศาสตร์ และหันมาสนใจสวมใส่ชุดไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยรวมไปถึงใช้คำเรียกคู่สนทนาว่า ‘ออเจ้า’ ด้วย

แม้ละครเรื่อง ‘บุพเพสันนิวาส’ ฉายจบ แต่กระแสไม่จบง่ายๆ หลายคนเรียกร้องให้ทำภาค 2 หรือถึงขั้นทำในรูปแบบภาพยนตร์เลยก็มี และคำเรียกร้องก็เป็นจริงดังที่หวัง เพราะในปี 2565 นี้ ภาพยนตร์เรื่อง ‘บุพเพสันนิวาส 2’ ที่ร่วมทุนสร้างระหว่างค่าย GDH และบริษัทบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด กำกับการแสดงโดย ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม ก็ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ โดยมีนักแสดงนำคือ โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ รับบทเป็น ขุนสมบัติบดี, เบลล่า ราณี แคมเปน รับบทเป็นแม่หญิงเกสร และ ไอซ์ พาริส อินทรโกมาลย์สุต รับบทเป็นเมธัส

ส่วนเนื้อเรื่องก็สอดแทรกประวัติศาสตร์ไทยเช่นเดิม แต่เปลี่ยนช่วงเวลามาในยุคต้นรัตนโกสินทร์ นอกจากนี้ยังใส่ความแฟนตาซี มุกตลก มุกหยอดหวาน ๆ น่ารัก ๆ เข้าไว้ให้คนดูได้อมยิ้มขณะดูด้วย

ถือว่ากระแสการรับชม ‘บุพเพสันนิวาส 2’ ดีมาก ๆ เลยทีเดียว เพราะเข้าฉายวันแรกก็กวาดรายได้ทั่วประเทศไปกว่า 51 ล้านบาท ผ่านไป 3 วัน รายได้ทะยานไปถึง 134 ล้านบาท และเมื่อผ่านไป 14 วันรายได้ก็พุ่งสูงถึง 304 ล้านบาทเลยทีเดียว

งานนี้ทั้งนักแสดงและทีมงานก็ปลาบปลื้มกันไปถ้วนหน้า โดยพระเอกของเรื่องอย่าง ‘โป๊ป - ธนวรรธน์’ ที่ก็ได้ออกมาขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุนดีเช่นนี้ ดีใจมากที่ยอดเปิดตัววันแรกเกิน 50 ล้านบาทและประทับใจมาก ๆ ที่ได้เห็นครอบครัว ลูก หลาน พาพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย พี่ป้าน้าอา ออกมาดูหนังในโรงภาพยนตร์ด้วยกัน มันเป็นความสุขของครอบครัวที่ห่างหายกันไปนานมาก

ทางด้านนางเอกของเรื่องอย่าง ‘เบลล่า - ราณี’ ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นด้วยเช่นกัน โดยขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนผลงาน รู้สึกดีใจมากที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ทุกคนยิ้ม หัวเราะ และมีความสุขได้ ยินดีจริง ๆ ที่ได้มอบความสุขให้กับทุกครอบครัว

ในส่วนของเพลงประกอบภาพยนตร์ก็ได้ อิ๊ง วรันธร เปานิล เจ้าหญิงแห่งเพลงซินธ์ป็อปไทย มาขับร้องเพลง ‘ถ้าเธอรักใครคนหนึ่ง’ ซึ่งบอกเลยว่าเพราะและเข้าถึงอารมณ์สุดๆ 

กระแสของ ‘บุพเพสันนิวาส 2’ ไม่ได้แรงแค่ตอนฉายในโรงภาพยนตร์ แต่เมื่อออกมาอยู่บนสตรีมออนไลน์อย่าง Netflix ก็พุ่งทะยานติดอันดับ 1 ไปตามคาด หากใช้ยังไม่เคยได้ชมก็หาดูได้ใน Netflix เลย รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

และนอกจากกระแสในไทยจะดีเยี่ยมแล้ว กระแสจากทางต่างประเทศก็ไม่น้อยหน้า เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้มีตารางเข้าฉายในต่างประเทศด้วย ได้แก่ ลาว, ออสเตรเลีย, กัมพูชา, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เวียดนาม และบรูไน

โดยทาง Box Office ประเทศเวียดนาม ได้ออกมาชี้แจงว่า ‘บุพเพสันนิวาส 2’ ขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลที่ประเทศเวียดนาม โดยทำเงินไปได้ทั้งสิ้น 62,000 ล้านดอง ราว 2.6 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 97.63 ล้านบาท

ส่วนในทางประเทศลาว กระแสก็ดีเช่นกัน โดย ‘บุพเพสันนิวาส 2’ ทะยานสู่ภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดตลอดกาลของประเทศลาว อีกทั้งบรรยากาศการไปรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คึกคักมาก ๆ โดยพี่น้องชาวลาวแต่งตัวชุดไทยแบบจัดเต็ม ส่วนบรรดายูทูบเบอร์ชาวลาวก็ทำคอนเทนต์ลงในช่องตัวเอง ชื่นชมทีมสร้างภาพยนตร์กันมากมาย แถมบอกอีกด้วยว่า ไปดูแล้วไม่เสียดายเงินจริง ๆ 

ก็ถือว่า ‘บุพเพสันนิวาส 2’ เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยที่มีกระแสตอบรับดี พร้อมทั้งยังมัดใจคนไทยและต่างชาติเอาไว้อยู่หมัด

ก็หวังว่าวงการภาพยนตร์ไทยจะมีผลงานดี ๆ ปัง ๆ ออกมาให้คนไทยได้รับชมกันอีกเรื่อย ๆ 


#เหตุการณ์ที่ต้องจำ