แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ หรือ แอน JKN นักธุรกิจสาวแห่งปี

หากพูดถึงนักธุรกิจสาวหมื่นล้านสะเทือนวงการในปีนี้ ชื่อของ ‘แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์’ หรือแอน JKN คงเป็นชื่อแรก ๆ ที่หลายคนจะนึกถึง จากบทบาทของการเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป ซึ่งนำเข้าสารคดีและรายการต่างประเทศมาออกอากาศในประเทศไทย 

แต่เมื่อไม่นานมานี้ เหตุการณ์สะเทือนแวดวงธุรกิจได้เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อเธอได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้ซื้อ Miss Universe Organization (MUO) ขึ้นแท่นเป็นผู้บริหารและเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว และนับได้ว่าเธอเป็นผู้หญิงข้ามเพศคนแรกที่เป็นเจ้าของ Miss Universe ในรอบ 70 ปี 

หลังจากประกาศข่าวการซื้อ Miss Universe แล้ว เธอก็ได้แสดงจุดยืนการบริหาร Miss Universe ไว้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น เปิดโอกาสให้ผู้หญิงโสด ผู้หญิงแต่งงานแล้ว ผู้หญิงที่ผ่านการหย่า และผู้หญิงข้ามเพศ สามารถเข้าประกวดได้ ตามแนวความคิด One Universe โดยถือว่าเป็นการสร้างความเท่าเทียมให้กับผู้หญิงที่มีความงามและความสามารถ

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าไว้ว่า ไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพจัดการประกวด Miss Universe ทุก ๆ 2 ปี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวดึงคนจากทั่วโลกให้เดินทางมายังประเทศไทย และพร้อมต่อยอดธุรกิจในเครือของ Miss Universe ด้วย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสำอาง เครื่องแต่งกาย เครื่องดื่มอาหาร อื่น ๆ อีกมากมาย

และที่สำคัญเลยคือ เธอไม่ได้อยากเป็นแค่ผู้จัด Miss Universe เท่านั้น แต่เธอวาดหวังว่าจะนำ Soft Power ทั้ง 5 ของไทย ได้แก่ อาหาร, แฟชั่น, การจัดเฟสติวัล, ภาพยนตร์ และศิลปะการต่อสู้ ออกไปเผยแพร่ให้แก่ชาวโลกได้เห็น ซึ่งในเรื่องนี้เธอวางแผนที่จะหารือกับภาครัฐต่อไป

เรียกได้ว่าเธอไม่ได้ซื้อ Miss Universe มาเพื่อสร้างกำไรเข้ากระเป๋าตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่เธอมองลึกไปกว่านั้น โดยการใช้เวทีการประกวดนี้เป็นเส้นทางในการโปรโมตประเทศไทยในหลากหลายแง่มุม พร้อมสนับสนุนความเท่าเทียม และเห็นคุณค่าของผู้หญิงทุกคน 

นับถือใจนักธุรกิจสาวหมื่นล้านท่านนี้จริงๆ

THE STATES TIMES ไม่อาจกล้าหยิบยกคำใดมาเชิดชู แค่อยากให้รู้ว่า “เราภูมิใจในตัวคุณ”