สมโภชน์ อาหุนัย นักธุรกิจพลังงานทดแทนแห่งปี

หากจะเอ่ยถึงนักธุรกิจด้านพลังงานในรอบปี 2565 ที่ผ่านมา ย่อมมีชื่อของ ‘สมโภชน์ อาหุนัย’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) อยู่ในนั้นอย่างแน่นอน

หนึ่งนั้น เพราะในปี 2565 สมโภชน์ ติดอันดับมหาเศรษฐีไทยอันดับที่ 6 โดยมีมูลค่าทรัพย์สิน 3.9 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.37 แสนล้านบาท โดยทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเขามาจาก บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจพลังงานทดแทน อาทิ ธุรกิจไบโอดีเซล ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลม และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 

ซึ่งธุรกิจข้างต้นนั้น ล้วนตั้งอยู่บนพื้นฐานธุรกิจแห่งความยั่งยืน หรือ BCG Model ที่สามารถสร้างเงินสร้างรายได้ ไปพร้อม ๆ กับช่วยโลกใบนี้

สมโภชน์ก่อตั้งบริษัท ‘บริษัท ซันเทคปาล์มออยล์ จำกัด’ ขึ้นมาเมื่อปี 2549 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 50 ล้านบาท ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด เป็นบริษัทพลังงานสะอาดที่เน้นเรื่องพลังงานทดแทน จากนั้นได้นำบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI ในปี 2556 และย้ายเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2560 กระทั่งปัจจุบันบริษัทเติบโตจนมีมูลค่าสูงถึง 3.5 แสนล้านบาท

การที่ EA ภายใต้การบริหารของสมโภชน์ เติบโตอย่างต่อเนื่องได้นั้น อาจเป็นเพราะเคยเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มาก่อน จึงสามารถคาดการณ์ธุรกิจได้ล่วงหน้า และขยับก่อนคู่แข่งเสมอ 

และที่สำคัญเมื่อธุรกิจเดิมเริ่มมีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น และธุรกิจเริ่มนิ่ง สมโภชน์ มองหานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อนำมาต่อยอดธุรกิจเดิมเสมอ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ

เป็นต้นว่า เมื่อการแข่งขันในธุรกิจพลังงานทดแทนเริ่มมากขึ้น สมโภชน์ จึงขยับไปในเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเสริมธุรกิจเดิม อย่างเช่น ‘ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน’ ‘ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า’ และ ‘สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า’ ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ของโลกยานยนต์ในปัจจุบัน

ไม่เพียงเท่านั้น สมโภชน์ ยังขยับหาธุรกิจใหม่ ๆ แต่ยังอยู่บนพื้นฐานพลังงานสะอาด อาทิ เรือโดยสารไฟฟ้า และรถโดยสารไฟฟ้า ที่ตอบโจทย์ทั้งธุรกิจและช่วยลดมลพิษให้กับโลกไปพร้อม ๆ กันด้วย

ที่ยกตัวอย่าง เป็นเพียงส่วนหนึ่งของธุรกิจที่เกิดจากวิสัยทัศน์ ของสมโภชน์ นักธุรกิจที่มองการณ์ไกลและกล้าลงมือทำในสิ่งใหม่ก่อนคนอื่นเสมอ

THE STATES TIMES ไม่อาจกล้าหยิบยกคำใดมาเชิดชู แค่อยากให้รู้ว่า “เราภูมิใจในตัวคุณ”