พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้นำแห่งปี

แม้จะถูกศาลศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีชั่วคราวเป็นเวลากว่า 30 วัน แต่ในมิติของผู้นำ ต้องยอมรับว่า ‘พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างโดดเด่น เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ ตลอดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงรอบปีที่ผ่าน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำหน้าที่ประธานการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค เมื่อวันที่ 18-19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการชื่นชมจากบรรดาผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุมว่า จัดงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ เข้าขั้นระดับเวิลด์คลาส 

‘พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา’ เป็นนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 29 ของประเทศไทย โดยเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งแรก เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2557 ภายหลังจากได้ตัดสินใจเข้ายึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลรักษาการ (ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ในขณะนั้น ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. กระทั่งมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562

และเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ภายหลังการประชุมร่วมรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกรัฐสภา ให้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง จนถึงปัจจุบัน

แน่นอนว่า เส้นทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ ทอดยาวออกไปอีก เมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า พลเอกประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียังไม่ถึง 8 ปี ซึ่งจะครบตามการตีความของศาลในปี 2568 

นั่นจึงเป็นเหตุให้พลเอกประยุทธ์ ตัดสินใจก้าวสู่การเป็นนักการเมืองเต็มตัว ด้วยการตอบรับคำเชิญเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2566 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แม้ล่าสุดผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ได้ตั้งฉายา ‘นายกฯ แปดเปื้อน’ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า พลเอกประยุทธ์ เป็นผู้ขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างแท้จริง เป็นแปดปีที่ไม่สูญเปล่า มีผลงานเป็นที่ประจักษ์และสัมผัสได้ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบคมนาคมทางราง อนุมัติก่อสร้างรถไฟฟ้าไปแล้ว 10 สาย ระยะทางรวมกว่า 204 กม. รถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง และ รถไฟทางคู่อีก 7 เส้นทาง

และในห้วงระยะเวลาเกือบ 3 ปีที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 รัฐบาลไทย ภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ ได้รับมือการแพร่ระบาดอย่างเข้มแข็ง จนทำให้นานาชาติยอมรับในศักยภาพสาธารณสุขของไทย ไม่เพียงเท่านั้น ด้านการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ก็ได้รับการยอมรับเช่นเดียวกัน

ผลงานที่ยกตัวอย่างเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนประเทศ ภายใต้ผู้นำที่ชื่อ ‘ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ผู้นำประเทศที่ใครอาจจะด้อยค่าว่าเป็น ‘ยามขับเครื่องบิน’ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ‘ยาม’ คนนี้ได้นำพาประเทศไทยผ่านวิกฤตครั้งแล้วครั้งเล่า และหากมองด้วยสายตาที่เป็นธรรม ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

THE STATES TIMES ไม่อาจกล้าหยิบยกคำใดมาเชิดชู แค่อยากให้รู้ว่า “เราภูมิใจในตัวคุณ”