ทัพเรือระดมคนพร้อมยุทโธปกรณ์ เร่งค้นหากำลังพล 30 ชีวิต

จากกรณีที่เรือหลวงสุโขทัยประสบอุบัติเหตุเรือเอียง 60 องศาจากคลื่นลมแรง สาเหตุจากเครื่องไฟฟ้าดับ ขณะกำลังลาดตระเวนอยู่บริเวณแบริ่ง 090 ระยะ 20 ไมล์ จากท่าเรืออำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำให้มีน้ำทะเลบางส่วนไหลเข้าระบบเครื่องไฟฟ้าผ่านท่อไอเสียข้างเรือ แล้วเครื่องไฟฟ้าดับ เครื่องจักรใหญ่หยุดทำงานเป็นเหตุให้เรือไม่สามารถควบคุมเรือได้ และทำให้น้ำเข้าภายในตัวเรืออย่างรวดเร็วจนทำให้เรือเอียงในเวลาต่อมาก่อนจะมีการเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 18 ธ.ค. เรือหลวงสุโขทัยได้จมลงใต้ผิวน้ำแล้ว เนื่องจากมีน้ำเข้าเรือเป็นจำนวนมา

​ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. ของ วันนี้ (20 ธ.ค. 65) พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พร้อมด้วย พล.ร.ท.สมบัติ นาราวิโรจน์ เสนาธิการกองเรือยุทธการ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพล ร.ล.สุโขทัย ณ สโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นจุดที่ใช้ประสานงานญาติกำลังพลที่กำลังค้นหา กับหน่วยงานภาครัฐ โดยได้เดินทางมาจัดเตรียมความพร้อมทั้งมอบหมายให้ประสางานกับญาติของกำลังพล และติดตามความเคลื่อนไหวการกู้ชีพของ กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย

​พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เปิดเผยแผนปฎิบัติการช่วยเหลือกำลังพล ร.ล.สุโขทัย ว่า วันนี้จะมีการระดมกำลังพร้อมยุทโธปกรณ์ ทั้งเรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงกระบุรี เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือและกองทัพอากาศ เครื่องบิน 2 ลำ รวมทั้งกำลังพล ที่บูรณาการร่วมกันในการช่วยค้นหากำลังพลในครั้งนี้ อีกทั้งจะมีการลาดตระเวนบนชายฝั่ง ซึ่งทุกฝ่ายได้ภาวนาว่าต้องเจอกำลังพลที่สูญหาย เนื่องจากสภาพอากาศวันนี้ดีกว่าเมื่อวาน ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าทุกภาคส่วนบนพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ ด้ร่วมกันออกเรือลาดตะเวน

ทั้งนี้มีรายงานว่าเวลา 13.30 น. ของวันนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการการะทรวงกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะจะเดินทางมาตรวจเยี่ยมและ แผนการช่วยเหลือกำลังพลอีก 30 รายที่ยังสูญหายตั้งแต่เวลาที่เกิดเหตุ จนถึงปัจจุบัน  


นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี