ย้อนอดีตสตาร์อาภัพ ผู้พลาดแชมป์บอลโลก ฤๅ ‘เมสซี’ จะก้าวผ่านหรือเจ็บซ้ำรอยอีกหน

(14 ธ.ค. 65) หลังฟุตบอลโลก 2022 ผ่านพ้นมาจนถึงโค้งสุดท้ายแล้ว ก็คงได้เห็นหน้าตาทีมชาติที่ผ่านเข้ารอบมาแบบไม่มีข้อกังขาใดๆ ยิ่งเมื่อคืน (13 ธ.ค. 65) กับอีกคู่คำสำคัญในการโคจรมาเจอกันระหว่างทีมชาติอาร์เจนตินา ที่มีดาวเด่นอย่าง ลิโอเนล เมสซี กับทีมชาติโครเอเชีย ที่ทัวร์นาเมนต์นี้ทำผลงานเข้าตาแถมนายประตูก็เหนียวราวกับตุ๊กแก แต่สุดท้ายผลการแข่งขันก็เป็นทีมอาร์เจนตินาที่เป็นฝ่ายคว้าชัย เข้ารอบรอลุ้นในรอบตัดเชือก (ไม่รู้ว่าจะได้เจอฝรั่งเศสหรือโมร็อกโก) 

แต่ก่อนที่จะไปลุ้นว่าใครจะได้แชมป์ฟุตบอลโลกในหนนี้ ก็อยากชวนย้อนอดีตถึงเหล่าดาวเด่นที่เคยมีโอกาสคว้า ‘เวิลด์คัพ โทรฟี่’ แต่สุดท้ายก็คว้าได้เพียงความฝัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมนักวิชาการ นักเคลื่อนไหวทางสังคม และอาจารย์ ได้แสดงความคิดเห็นไว้ในคลิปวิดีโอ ที่เผยแพร่ทางช่องยูทูบ ‘Suriyasai Channel’ ชื่อว่า ‘เหลียวหลังแลหน้าซุปตาร์ผู้ผิดหวัง ในมหกรรมบอลโลก’ ความว่า…

ย้อนกลับไปเกือบ ๆ 50 ปีที่แล้ว ในปี 1974 ตอนนั้นไม่มีใครไม่รู้จัก ‘โยฮัน ไกรฟฟ์’ เจ้าของฉายานักเตะเทวดา เป็นศูนย์หน้าของเนเธอแลนด์ แต่เขาไม่สามารถพาทีมชาติเนเธอร์แลนด์คว้าแชมป์ในฟุตบอลโลกในปี 1974 ได้ ทั้งๆ ที่เป็นซูเปอร์สตาร์ที่ทุกคนยอมรับในฝีมือ โดยพ่ายแพ้ให้เยอรมัน และได้เป็นเพียงแค่รองแชมป์เท่านั้น เรียกว่าไปไม่ถึงฝัน

แต่ตำนานนักเตะของเนเธอร์แลนด์ไม่ได้มีแค่ ‘โยฮัน ไกรฟฟ์’ เท่านั้น เพราะหลังจากนั้นก็มีนักเตะดาวรุ่นอีก 3 คน หรือเรียกว่า 3 ทหารเสือ ประกอบด้วย มาร์โก แวน บาสเท่น, แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด และรุด กุลลิท ยุคนั้นเรียกว่ายุคอัศวินสีส้ม และเป็นยุคที่สามารถวิ่งสลับตำแหน่งกันได้ แต่ก็ไม่สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมาไว้ได้ 

ต่อมาคือ ‘โรแบร์โต บัจโจ’ เป็นกำลังหลักของทีมอิตาลี แต่มาไกลสุดได้แค่รองแชมป์ฟุตบอลโลก เพราะในรอบชิงพ่ายแพ้ให้แก่ทีมชาติบราซิล ซึ่งผลงานที่แฟนบอลจำไม่ลืมคือการยิงจุดโทษข้ามคาน ทำให้ ‘โรแบร์โต บัจโจ’ และทีมชาติอิตาลีไปไม่ถึงฝัน

คนถัดมา คนนี้พิเศษกว่าคนอื่น ๆ เพราะเขามีตำแหน่งเป็นนายทวารและเป็นกัปตันทีมของเยอรมัน ‘โอลิเวอร์ คาห์น’ เตะบอลในนามทีมชาติราว ๆ 15 ปี แต่ไม่เคยเข้าถึงแชมป์ฟุตบอลโลกได้สักครั้ง เพราะในปีที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ เขาพ่ายแพ้ให้กับทีมชาติบราซิลไปอย่างน่าเสียดาย แต่ถึงอย่างไร ฝีมือและผลงานก็จัดอยู่ในขั้นซูเปอร์สตาร์ของโลกฟุตบอล

คนที่ 4 คือ ‘เปาโล มัลดีนี’ เป็นนักเตะทีมชาติอิตาลี แต่เขาผู้นี้ก็ไปไม่ถึงแชมป์โลก แม้จะพาสโมสรเอซี มิลานคว้าแชมป์มากมายก็ตาม

อีกคนที่ต้องพูดถึงเลยก็คือ ‘เดวิด เบ็คแฮม’ เขาคนนี้นับว่าเป็นซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ในยุครุ่งเรืองเล่นให้กับแมนฯ ยูฯ และเป็นนักเตะทีมชาติของอังกฤษด้วย แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถไปถึงแชมป์บอลโลกได้ 

และคนต่อมาที่ตกรอบไปในรอบ 8 ทีมสุดท้ายคือ ‘คริสเตียโน โรนัลโด’ นักเตะชื่อดังจากทีมชาติโปรตุเกส ที่ถือว่าฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของเขาแล้ว และเป็นที่น่าเสียใจเพราะเขาไม่อาจคว้าถ้วยฟุตบอลโลกมาครองได้อย่างที่ใจหวัง 

ส่วนคนสุดท้ายคือ เนย์มาร์ นักเตะดาวรุ่งของทีมชาติบราซิล ที่บอลโลกคราวนี้ก็พ่ายแพ้ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย ถือว่าไปไม่ถึงฝัน แต่โอกาสยังมี อีก 4 ปีข้างหน้าอาจจะกลับมาลงสนามและคว้าแชมป์ไปครองก็เป็นได้


ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=gjOjRidCfoc