สมุทรปราการ-ชาวบ้านกว่า 300 คน คัดค้านการก่อสร้างสนามบินส่วนบุคคล หวั่น ผลกระทบและความเป็นอยู่ของชุมชน

ที่ภายในห้องประชุม ชั้น 4 โรงแรมเบย์ ถนนศรีนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มพี่น้องประชาชนและตัวแทนชุมชนจากหมู่บ้านต่างๆ รวมถึงตัวแทนจากโรงเรียนนานาชาติ ไทย-สิงคโปร์ จำนวนกว่า 300 คน เดินทางมารับฟังความคิดเห็นในการก่อสร้าง “โครงการจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคล” 

โดย ภายในที่ประชุมประชาชนและตัวแทนชุมชนที่เดินทางมาร่วมรับฟังความคิดเห็น ต่างไม่เห็นด้วยในการก่อสร้างโครงการสนามบินส่วนบุคคล พร้อมทั้ง ได้ยื่นคัดค้านในการก่อสร้างสนามบินส่วนบุคคลที่กำลังจะดำเนินการก่อสร้างขึ้นภายในด้านหลังหมู่บ้านของประชาชน โดยประชาชนอ้างว่าสถานที่ที่จะก่อสร้างสนามบินนั้น อยู่ใจกลางระหว่างชุมชนและมีหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่อยู่ล้อมรอบ มีประชาชนพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงมีสถานศึกษา อีกทั้ง เกรงว่าอาจจะส่งผลกระทบในเรื่องของเสียงและรบกวนความเป็นอยู่ของชุมชนและจะสร้างปัญหาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่พักอาศัยอยู่โดยรอบในระยะยาว

จากการสอบถาม นายยุทธนา วิญญูพงศ์พันธ์ คณะกรรมการหมู่บ้าน รอยัลปาล์ม และเป็นตัวแทนหมู่บ้าน กล่าวว่า สถานที่ดังกล่าวที่จะเตรียมดำเนินการก่อสร้างเป็นสนามบินส่วนบุคคลนั้น ทราบว่าเป็นของนักธุรกิจรายใหญ่รายหนึ่ง เนื่องจากตนเองนั้นได้อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านรอยัลปาล์ม ภายในซอยศรีด่าน 20 ถนนศรีนครินทร์ ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และเป็นผู้ที่จะได้รับผลกระทบหากโครงการก่อสร้างสนามบินดังกล่าว ได้รับการอนุมัติและยินยอมให้ดำเนินการก่อสร้าง โดยในวันนี้มีประชาชนและตัวแทนจากชุมชนต่างๆ รวมถึงตัวแทนจากสถานศึกษาโรงเรียนนานาชาติ ไทย-สิงคโปร์ จำนวนกว่า 300 คน เดินทางมายื่นคัดค้านและไม่เห็นด้วยในการก่อสร้างสนามบินส่วนบุคคลขึ้นบริเวณด้านหลังหมู่บ้านของตน เนื่องจากสถานที่ในการก่อสร้างสนามบินส่วนบุคคลนั้น อยู่ระหว่างใจกลางชุมชนและมีบ้านเรือนพี่น้องประชาชนพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จำนวนกว่า 10 หมู่บ้าน ด้วยกัน อาทิ หมู่บ้านลัดดาวัลย์ หมู่บ้านศิรินทร์เทพ หมู่บ้านรอยัลปาล์ม และบริเวณด้านหน้ายังเป็นที่ตั้งสถานศึกษา คือ โรงเรียนนานาชาติ ไทย-สิงคโปร์ อีกด้วย

ประกอบกับ การประชุมรับฟังความคิดเห็นในการก่อสร้างสนามบินส่วนบุคคลในวันนี้ ไม่มีเจ้าของโครงการ ไม่มีหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วมรับฟังการประชุมแต่อย่างใด มีเพียงวิทยากรซึ่งเป็นตัวแทนของทางโครงการก่อสร้างสนามบินเท่านั้น 

โดยทางด้านตัวแทนชุมชน ยังกล่าวต่ออีกว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงรู้สึกแปลกใจในการก่อสร้างโครงการสนามบินส่วนบุคคลในครั้งนี้ เนื่องจาก เป็นแหล่งชุมชนและมีบ้านเรือนพี่น้องประชาชนพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับ ที่ผ่านมาไม่เคยพบว่ามีการอนุญาตก่อสร้างสนามบินขึ้นภายในแหล่งชุมชน อีกทั้ง สถานที่ในการก่อสร้างโครงการสนามบินส่วนบุคคลนั้น ล้อมรอบไปด้วยบ้านเรือนพี่น้องประชาชนและหมู่บ้านจัดสรรหลายหมู่บ้านด้วยกัน 

ขณะเดียวกัน สถานที่ดังกล่าวที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการสนามบินส่วนบุคคล ซึ่งเป็นพื้นที่กว้างประมาณ 2 ไร่ อยู่ติดกับหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่และไม่มีทางเข้าออกเนื่องจากมีหมู่บ้านจัดสรรล้อมรอบบริเวณสถานที่แห่งนี้ไว้ โดยทางตัวแทนประชาชนยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า หากโครงการก่อสร้างสนามบินส่วนบุคคลได้รับการอนุมัติในการก่อสร้างสนามบินส่วนบุคคลจะใช้เส้นทางไหนในการสัญจรเพื่อ เข้า-ออก หรืออาจจะทำการทุบกำแพงหมู่บ้านเพื่อเชื่อมต่อเส้นทาง เข้า-ออก ระหว่างหมู่บ้านกับโครงการสนามบิน ซึ่งปัญหาดังกล่าวสร้างความอึดอัดใจเป็นอย่างมากกับพี่น้องประชาชน 

อีกทั้ง ทางเจ้าของโครงการก็ไม่ได้มีการพูดคุยหรือมาอธิบายชี้แจงเหตุผลในการก่อสร้างสนามบินกับทางพี่น้องประชาชนแต่อย่างใด จึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากลและความไม่โปร่งใสในการก่อสร้างสนามบิน ในขณะเดียวกันพื้นที่ดังกล่าวมีรถแม็คโครกำลังดำเนินการปรับปรุงพื้นผิวสถานที่ดังกล่าวอยู่ โดยคาดว่าอาจจะเตรียมก่อสร้างโครงการสนามบินขึ้นในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ประชาชนทุกคนที่พักอาศัยอยู่ภายในบริเวณพื้นที่แถบนี้และพื้นที่บริเวณโดยรอบจะขอยื่นคัดค้านและไม่เห็นด้วยในการก่อสร้างโครงการสนามบินอย่างเด็ดขาด เนื่องจาก เสียงของเฮลิคอปเตอร์อาจส่งผลเสียและส่งผลกระทบรบกวนพี่น้องประชาชนรวมถึงรบกวนสถานศึกษาอย่างแน่นอน และโครงการดังกล่าวก็ไม่ส่งผลดีหรือมีประโยชน์อะไรกับพี่น้องประชาชนในชุมชนเลย เป็นเพียงการเอื้อประโยชน์ให้กับทางเจ้าของโครงการเท่านั้น จากนี้ทางประชาชนจะดำเนินการยื่นเอกสารเพื่อขอคัดค้านการก่อสร้างโครงการสนามบินส่วนบุคคลกับทางกองบินพลเรือนรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยับยั้งการก่อสร้างโครงการสนามบินในครั้งนี้ต่อไป

คิว-ข่าวสมุทรปราการ รายงาน