‘บิ๊กตู่’ ให้คติปฏิบัติ ‘ทำวันนี้ดีที่สุด…อนาคตดีแน่นอน’ ในงาน อุตสาหกรรมแฟร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดงานอุตสาหกรรมแฟร์ ‘ซื้อของไทย ใช้ของดี สร้างอาชีพ เสริมธุรกิจที่ดีพร้อม’ ภายใต้โครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม

โดยพล.อ.ประยุทธ์​ ได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า วันนี้เราพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องอื่น ๆ ไม่ใช่เวทีนี้ ความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์อะไรอื่น ๆ ก็คนละเวที แต่วันนี้เรากำลังพูดคุยกันว่าทำอย่างไรให้ทุกประเทศแข็งแรงใกล้เคียงกัน ไม่เป็นภาระกันและกัน เป็นสิ่งที่ตนวาดหวังมานานแล้ว ประเทศไทยอยู่ในประเทศรายได้ค่อนข้างปานกลางมาหลายปี เราต้องไปสู่ระดับบนให้ได้ และสิ่งสำคัญที่สุดที่ตนห่วงในขณะนี้ทำอย่างไรให้เศรษฐกิจฐานรากฟื้นฟูเติบโตขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลร่วมกับประชาชนจับมือกันเดินไปพร้อมกัน ไม่มีใครทำสำเร็จได้โดยคนเดียวหรือหน่วยงานเดียว ดังนั้นรัฐบาลประชาชนต้องร่วมมือกันในการเดินหน้าประเทศให้ดีขึ้น ขอบคุณประชาชนทุกคนที่ร่วมมือในช่วงเวลาวิกฤตที่ผ่านมาเป็นอย่างดียิ่ง ในการให้ความร่วมมือรัฐบาลและส่วนราชการในการแก้ปัญหาโดยเฉพาะโควิด


 

"เราเริ่มต้นก้าวแรกๆ มาได้ดีแล้ว วันนี้เรากำลังก้าวต่อไปข้างหน้าเวลาที่เหลืออยู่ไม่ได้มากมายนัก ในการที่จะเร่งพัฒนาให้ทันต่อการเติบโตของลูกหลานของเราและคนในอนาคต วันนี้เราทำเพื่ออนาคตวันข้างหน้า ทำเพื่อปัจจุบันและวางแผนไปสู่อนาคต ต้องถ่ายทอดรุ่นสู่รุ่นพ่อสู่ลูกอะไรต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้คือสังคมไทยวัฒนธรรมไทยการเคารพซึ่งกันและกันผู้อาวุโสหรืออะไรก็แล้ว โดยเฉพาะหลักแกนสำคัญ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราต้องรักกัน ถ้าเราไม่รักกันแล้วใครจะรัก ถ้าเราไม่รู้ประวัติศาสตร์แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นใครมาจากไหน นี่คือสิ่งที่ผมได้รับการสั่งสอนมาโดยตลอดต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์เรียนรู้อย่างมีสติ เพราะประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามีทั้งดีและไม่ดี ดีต้องทำต่อรักษาไว้และเชิดชู ไม่ดีอย่าทำนั่นคือประวัติศาสตร์ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเพื่อจะสร้างประวัติศาสตร์ในวันข้างหน้า ให้เห็นว่าสิ่งที่เราทำวันนี้ดีกับเขาในวันข้างหน้า ผมคิดแบบนี้ สุดแล้วก็แล้วแต่ท่าน ผมคิดว่าผมคิดไม่ผิด" พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์​ ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้สิ่งที่ทำดีอยู่แล้ว ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวันหน้าก็ขอให้ขับเคลื่อนต่าง ๆ เหล่านี้ไปด้วยกัน ไม่ว่ารัฐบาลนี้หรือรัฐบาลต่อไปใครก็แล้ว แต่ถ้าทำต่อแบบนี้วันหน้าดีแน่นอน เราต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่แล้ว เพราะการทำงานต้องบูรณาการร่วมกัน