เมื่อพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เริ่มปรับเปลี่ยนงานในพระราชวัง และพระราชินีอังกฤษจะไม่มีนางสนองพระโอษฐ์

พระเจ้าชาร์ลส์เริ่มปรับเปลี่ยนงานในพระราชวัง พระราชินีอังกฤษจะไม่มีนางสนองพระโอษฐ์

แม้จะเป็นเพียงข่าวเล็ก ๆ แต่ก็น่าสนใจไม่น้อย และถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงข้อปฏิบัติของฝ่ายในของพระราชวงศ์อังกฤษที่มีมาตั้งยุคกลางก็ว่าได้ สำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮมเปิดเผยว่า พระราชินีคามิล่าของอังกฤษจะไม่มีนางสนองพระโอษฐ์คอยติดตามและช่วยงานเหมือนกับพระราชินีอังกฤษองค์อื่น ๆ ที่ผ่านมา หากแต่ว่าจะมีผู้ที่ติดตามหรือเป็นเพื่อนในระหว่างออกงานในตำแหน่งใหม่ที่เรียกว่า ‘Queen Companion’ แทนตำแหน่งเดิมคือ ‘Lady-in-Waiting’

การประกาศเปลี่ยนแปลงชื่อและหน้าที่การงานของผู้ช่วยฝ่ายหญิงของพระราชินีคามิล่าครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงว่าพระราชวงศ์อังกฤษกำลังมุ่งไปสู่ยุคใหม่ของการที่จะลดจำนวนข้าราชบริพารและหน้าที่ที่จะคอยรับใช้ให้มีเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ในกรณีนี้พระราชินีคามิล่าจะมี Queen Companion เพียง ๖ คนและจะไม่ต้องมาบ่อยจะมาก็เมื่อจำเป็นจริง ๆ และหน้าที่ใหม่นี้จะไม่รวมถึงการต้องตอบจดหมายที่ประชาชนส่งมาถึงพระราชินีหรืองานธุรการต่าง ๆ เช่นการเตรียมแผนงานต่าง ๆ เหมือนเช่นเคย (เดิมนั้นจดหมายที่ประชาชนส่งมาถึงพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ จะมีการตอบรับซึ่งมีจำนวนมาก แต่จากนี้ไปอาจจะมีพนักงานกลุ่มอื่นรับหน้าที่ไปแทน)

Queen Companion (น่าจะเรียกว่าผู้ติดตามและยังเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติอยู่) ทั้ง ๖ ท่านนี้จะมาจากบรรดาเพื่อน ๆ เก่าแก่ของพระราชินี ทั้งหมดจะไม่ได้รับเงินเดือนแต่จะสามารถเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางหรืออื่นๆที่เกิดขึ้นจากการมาทำงานได้

สำหรับนางสนองพระโอษฐ์ (Lady-in-Waiting) ที่เคยทำงานถวายสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ ๒ ผู้ล่วงลับนั้น พระเจ้าชาร์ลส์ที่ ๓ ทรงมอบหมายให้มาช่วยงานที่พระราชวังบัคกิ้งแฮมในตำแหน่ง ‘ladies of the household’ เมื่อมีงานเลี้ยงพระราชทานแขก การเปลี่ยนแปลงผู้ช่วยฝ่ายในของพระราชินีดังกล่าวเหมือนกับเป็นการตัดขาดกับอดีตที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายร้อยปีที่บรรดานางสนองพระโอษฐ์พระราชินีมักจะมาจากสตรีสูงศักดิ์ ครอบครัวขุนนางที่มีอำนาจราชศักดิ์และจากความใกล้ชิดเช่นนี้บางครั้งก็นำไปสู่การวางแผนร้ายต่าง ๆ เช่นโค่นราชบัลลังก์หรือโค่นขุนนางด้วยกัน

แต่นับแต่นี้ต่อไป ผู้ที่ช่วยงานพระราชินีอังกฤษจะมีหน้าที่เพียงติดตามเมื่อท่านออกงานและไม่ได้ใกล้ชิดมากเหมือนเช่นเคย ถ้าจะพูดตามภาษาคนธรรมดาก็คือพระราชินีจะมีเพียงผู้ติดตามเท่าที่จำเป็น ทั้งนี้เพื่อจะเป็นการเตรียมหรือแสดงให้เห็นว่าราชวงศ์อังกฤษกำลังมุ่งไปสู่ความเป็นธรรมดามากขึ้นหรือเพื่อประหยัดงบประมาณที่ต้องมีข้าราชบริพารมากเกินไป

นอกจากจะมีสุภาพสตรีทั้ง ๖ เป็นผู้ติดตามพระราชินีคมมิล่าแล้ว พระองค์ได้แต่งตั้งพันตรี Ollie Plunket  ทหารองค์รักษ์ เป็นเลขานุการส่วนพระองค์ด้วย

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงรักษาไว้คือการตราพระนามาภิไธยย่อ (cypher) ที่จะใช้ประทับบนหัวจดหมาย, การ์ด และของขวัญพระราชทาน สำหรับพระนามาภิไธยย่อของพระราชินีคามิล่าจะเป็นตัว C ไขว้กับตัว R  

อักษรแรกตัว C มาจากพระนามแรกคือ Camilla ส่วน R ย่อมาจาก Regina ซึ่งหมายถึงพระราชินีเป็นภาษาลาติน ส่วนของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ ๓ นั้นจะเป็นอักษรไขว้ C และ R คือ Charles, Rex (มาจากภาษาลาตินหมายถึง พระเจ้าแผ่นดิน)

และในงานพิธีบรมราชาภิเษกวันที่ ๘ พฤษภาคมปีหน้าของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ ๓ หลังจากการสวมพระมหามงกุฎของพระเจ้าชาร์ลส์แล้ว พระราชินีคามิล่าก็จะได้รับการสวมมงกุฎขึ้นเป็นพระราชินีอย่างเป็นทางการปีนี้ทรงมีพระชนมายุ ๗๕ ปีแล้ว

มีการคาดกันว่าในยุคของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ ๓ นี้อาจจะเป็นยุคของการเปลี่ยนแปลงของราชวงศ์อังกฤษครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง ในอีกไม่ช้าเราจะได้เห็นโฉมหน้าของการบริหารจัดการของสถาบันพระมหากษัตริย์อังกฤษที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ ๓ ที่ท่านคงมีแผนการอยู่แล้วและเพื่อเป็นการอวยชัยถวายพระพร คงจะต้องพูดว่า God save the king. 


อ้างอิง :
: Camilla, the Queen Consort, is ending the tradition of having ladies-in-waiting, but instead will be helped by "Queen's companions". BBC News
: Camilla: New monogram for Queen Consort unveiled, BBC News


เรื่อง: อนุดี เซียสกุล อดีต Radio Journalist, วิทยุบีบีซีภาคภาษาไทย