‘บิ๊กตู่’ ปลื้ม!! ‘มิชลินไกด์’ ยก 189 สตรีทฟู้ดส์ไทยสุดยอด มอบสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ อวยดินแดนสวรรค์แห่งอาหาร

‘บิ๊กตู่’ สุดปลื้ม ‘มิชลินไกด์’ เลือกสตรีทฟู้ดส์ไทย-ร้านอาหาร กว่า 189 ร้าน ชม ‘ดินแดนสวรรค์ด้านอาหาร อวดศักยภาพวัฒนธรรมอาหารไทย’

(24 พ.ย. 65) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับทราบและยินดีกับร้านอาหาร และอาหารริมทาง หรือ สตรีทฟู้ดส์ไทย ได้รับคัดเลือกจากมิชลิน ไกด์ (MICHELIN Guide) ประเทศไทย ประจำปี 2566 ให้ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) จำนวน 189 ร้าน สะท้อนศักยภาพและวัฒนธรรมอาหารของไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่อง

นายอนุชา กล่าวว่า ทั้ง 189 ร้าน มีร้านที่ได้รับการคัดเลือกครั้งแรก 53 ร้าน และร้านที่ได้รับการเลื่อนระดับจากปีก่อน 6 ร้าน แบ่งเป็นรายจังหวัด ดังนี้ กรุงเทพฯ และปริมณฑล 82 ร้าน, อยุธยา 13 ร้าน, เชียงใหม่ 27 ร้าน, ภูเก็ต 23 ร้าน, พังงา 11 ร้าน, นครราชสีมา 9 ร้าน, อุบลราชธานี 6 ร้าน, อุดรธานี 7 ร้าน และขอนแก่น 11 ร้าน โดยผ่าน 5 เกณฑ์ประเมิน คือ คุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ ความโดดเด่นของรสชาติและเทคนิคการรังสรรค์อาหาร เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเชฟที่นำเสนอผ่านมื้ออาหาร ความคุ้มค่าสมราคา และความคงที่ของประสบการณ์ในการทานต่างวาระ สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของอาหารไทยที่โดดเด่น โดยเฉพาะร้านอาหาริมทาง รวมทั้งยังได้รับการชื่นชมจากผู้จัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ ว่า วัฒนธรรมอาหารไทยเป็น ‘ดินแดนสวรรค์ของสตรีทฟู้ดส์’ ที่มีการนำเสนออาหารอร่อย มีความหลากหลายของรสชาติ และสร้างประสบการณ์ในการทานอาหารได้อีกด้วย เนื่องจากสามารถพบเห็นทุกแห่งทั่วประเทศไทย

นายอนุชา กล่าวว่า รัฐบาลคำนึงถึงการส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงอาหาร การคัดเลือกจากมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย จะเป็นอีกส่วนสำคัญที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ทั้งประเทศและส่วนของท้องถิ่น เช่นเดียวกับการนำเสนออาหารไทยในงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำเขตเศรษฐกิจ และผู้นำประเทศที่เข้าร่วมชื่นชมและประทับใจเป็นอย่างมาก ถือว่ารัฐบาลประสบความสำเร็จในการสร้างการรับรู้ สอดแทรก Soft Power ในสาระ รูปแบบ และพิธีการของการจัดประชุมได้อย่างดี ในระดับนานาชาติ ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่งเสริมการบริโภคได้อีกมากมาย