‘คิชิดะ - สี จิ้นผิง’ ไว้ใจ ‘ประเทศไทย’ ล็อกหมุดหมายจัดประชุมซัมมิต ‘ญี่ปุ่น-จีน’

ไม่เพียงแค่การประชุม APEC 2022 ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ ที่ถือเป็นอีกความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ ที่ได้โชว์ศักยภาพและความเป็นไทยออกสู่สายตาชาวโลก

แต่ข่าวใหญ่ที่น่าจะเป็นข่าวดีอีกระลอก คือ ประเทศไทยได้รับความไว้วางใจจาก ‘ญี่ปุ่น-จีน’ ให้เป็นเวทีในการจัดประชุมซัมมิตสุดยอดผู้นำระหว่าง ‘ญี่ปุ่น-จีน’ ครั้งแรกในรอบ 3 ปี ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย

ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่า ระยะหลังความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีนนั้นไม่ค่อยสู้ดีเท่าไหร่นัก หรือเรียกอีกอย่างคือ ‘ร้าวฉาน’ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เกิดจากการที่จีนแผ่อิทธิพลและเพิ่มมาตราการทางการทหารอย่างแข็งกร้าวต่อไต้หวัน ประเทศในภูมิภาค รวมถึงแถบโพ้นทะเล

หนำซ้ำ หนึ่งในมิสไซล์ของจีนที่ยิงออกไปเพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันครั้งสำคัญของแนนซี เพโลซี ดันไปตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะทางทะเลญี่ปุ่นอีกด้วย 

นอกจากนี้ จีนยังได้มีการเคลื่อนไหวรอบๆ หมู่เกาะพิพาทเซ็งกากุ (Senkaku Islands) หรือหมู่เกาะเตียวหยูในภาษาจีน ซึ่งหมู่เกาะนี้อยู่ในการครอบครองของญี่ปุ่น แต่จีนกลับอ้างสิทธิ

เท่านั้นยังไม่พอ จุดยืนในการเมืองโลกของทั้งสองประเทศก็ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากญี่ปุ่นสนับสนุนยูเครนร่วมกับพันธมิตรชาติตะวันตก แต่จีนยืนหยัดเคียงข้าง ‘รัสเซีย’ ซึ่งถือเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงของยูเครนและชาติตะวันตก 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ฮิโระคาซุ มัตซุโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ได้แถลงกับนักข่าวว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ มีกำหนดที่จะหารือในการประชุมซัมมิตญี่ปุ่น-จีน ร่วมกับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ในวันที่ 17 พ.ย.ในงานการประชุมเอเปก

และจากถ้อยแถลงของโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ก็ได้มีการยืนยันด้วยว่า ‘ประเทศไทย’ ได้รับการยอมรับและไว้เนื้อเชื่อใจจากทั้งญี่ปุ่นและจีน เพื่อให้เป็นเวทีในการหารือประชุมซัมมิตญี่ปุ่น-จีน 

ก็หวังว่าเวทีซัมมิตที่ ‘ประเทศไทย’ จะสามารถเป็น ‘กาวใจ’ ให้ทั้งญี่ปุ่นและจีน กลับมามีมิตรไมตรีที่ดีต่อกันได้อีกครั้ง


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9650000108616