ธปท.สำนักงานภาคเหนือ จัดสัมมนาวิชาการ 'Moving beyond the curve:ก้าวข้ามความท้าทาย สู่อนาคตเศรษฐกิจการเงินใหม่ภาคเหนือ'

(14 พ.ย. 65) เวลา 08.30-12.00 น. ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ จัดงานสัมมนาวิชาการ ประจำปี 2565 'Moving beyond  the curve: ก้าวข้ามความท้าทาย สู่อนาคตเศรษฐกิจการเงินใหม่ภาคเหนือ' โดยร่วมสนทนากับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ หัวข้อ 'ก้าวข้ามความท้าทาย วางนโยบายสู่อนาคต'  โดยมีนางพรวิภา ตั้งเจริญมั่นคง ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ กล่าวต้อนรับและเปิด  พร้อมด้วยคณะผู้ทำงานศึกษา วิทยากรผู้ร่วมเสวนา และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน ณ อาคารอเนกประสงค์ ธปท.สำนักงานภาคเหนือ 

นางพรวิภา ตั้งเจริญมั่นคง ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ กล่าวว่า สำนักงานภาคเหนือจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2545 (เว้นแค่ปี 2564) ครั้งนี้ก็นับเป็นปีที่ 19 แล้ว งานสัมมนานี้เป็นช่องทางสื่อสารแลกเปลี่ยนแนวคิดมุมมองด้านเศรษฐกิจการเงินและแนวโน้มในระยะข้างหน้ากับหน่วยงาน ธุรกิจเอกชน และประชาชนทั่วไป ปี 2565 นับเป็นปีที่มีความท้าทายสำหรับเศรษฐกิจภาคเหนือ และเศรษฐกิจไทยโดยรวม เพราะยังอยู่ในช่วงแรกของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจแล้ว แล้วยังต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ในบริบทโลกที่มีความผันผวน และคาดเดาได้ยาก

ในช่วงที่ผ่านมา วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 เป็นทั้งวิกฤตและโอกาส เราเห็นผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างรุนแรง แต่เราก็เห็นความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหา ปรับตัวรับสถานการณ์ และทำงานร่วมกัน ทำให้ประเทศไทยผ่านพ้นช่วงที่ยากลำบากจากสถานการณ์โควิด-19 มาได้

รวมทั้งเห็นการปรับตัวมาใช้ระบบการเงินดิจิทัลอย่างก้าวกระโดดในส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทย ก็มุ่งมั่นดำเนินการรักษาเสถียรภาพระบบการเงินไทย โดยเน้นการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึงและยั่งยืน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่ผ่านมา ธปท. ได้มีการสื่อสาร รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และทำงานร่วมกับคนในพื้นที่ ทำให้สามารถออกนโยบาย และมาตรการต่าง ๆ ได้ตรงจุดมากขึ้น และวันนี้เราก็เห็นผลของการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ส่งผลให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้ดี

หัวข้องานสัมมนาวิชาการในวันนี้ คือ 'Moving beyond the curve: ก้าวข้ามความท้าทาย สู่อนาคตเศรษฐกิจการเงินใหม่ภาคเหนือ' จะเป็นการตอกย้ำถึงอิทธิพลของทั้งสองกระแส ที่มีต่อเศรษฐกิจในภาคเหนือของเรา โดยจะนำเสนองานศึกษา ที่ฉายภาพให้เห็นอนาคตของเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือ จากการเข้ามาของกระแสดังกล่าว และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างภาคธุรกิจและภาครัฐ ที่จะมาเปิดมุมมองการปรับตัว เพื่อรับมือกับกระแสเหล่านี้

ทั้งนี้จะเป็นการตอกย้ำถึงอิทธิพลของทั้งสองกระแส ที่มีต่อเศรษฐกิจในภาคเหนือของเรา โดยจะนำเสนองานศึกษา ที่ฉายภาพให้เห็นอนาคตของเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือ จากการเข้ามาของกระแสดังกล่าว และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างภาคธุรกิจและภาครัฐ ที่จะมาเปิดมุมมองการปรับตัว เพื่อรับมือกับกระแสเหล่านี้ งานสัมมนาวิชาการในครั้งนี้ จะสามารถจุดประกาย ให้พวกเราทุกคน ร่วมกันก้าวไปข้างหน้าสู่โลกใหม่อย่างมั่นคง


นภาพร/เชียงใหม่