เคเอฟซีเยอรมนี พลาดมหันต์ ปล่อย AI โปรโมตมั่ว เชิญ 'กินไก่ทอด' ฉลองวันนาซีสังหารหมู่ยิว

(10 พ.ย. 65) กลายเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ หลังไก่ทอดเจ้าดังในเยอรมนี ปล่อยให้เจ้าระบบปัญญาประดิษฐ์โพสต์ข้อความสุดสยองเชิญชวนให้คนกินไก่ทอดในวันสังหารหมู่ยิว

โดยเพจ 'เดือดทะลักจุดแตก' ได้นำเรื่องราวนี้มาเผยแพร่ ระบุว่า...

ย้อนไปเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 1938 เกิดเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ เรียกว่า Kristallnacht หรือ Reichspogromnacht ซึ่งนาซีบุกสังหารหมู่ยิว เป็นบาดแผลฝังใจ

แต่ แอปฯ เคเอฟซี เยอรมัน ดันพลาดมหันต์ ระบบกึ่งอัตโนมัติ (Ai) ดันโฆษณาให้กินไก่ทอดเฉลิมฉลองถึงวันอันโหดเหี้ยมนี้

ทัวร์ลงสิครับ!!

นี่จึงเป็นตัวอย่างที่ดี ว่าทำไมพวกระบบประดานี้ ต้องมี ‘คน’ คอยตรวจตราเป็นด่านสุดท้าย ก่อนจะออกสู่สายตาประชาชี

หรือที่จริง ก็ไม่จำเป็น หากก่อนหน้านั้น ‘คน’ รอบคอบรัดกุมทดสอบมันให้ดีก่อนแอปฯ จะออกสู่ตลาด (หน้าที่ของ Quality Assurance Engineer)

คือ มันไม่ใช่แค่สุ่มจากปฏิทิน ว่ามีวันครบรอบอะไรให้หยิบมาเล่นโปรโมต แต่ต้องระแวดระวังวันที่ ‘เซนซิทีฟ’ ซึ่งมันเป็นหน้าที่ของ ‘คน’ ที่ต้องมีการกำหนดค่า (Configuration) แยกไว้ต่างหาก ว่าถ้าเป็นข่ายนี้ ห้ามแตะ (Developer ต้องเขียนโค้ดกันไว้ ไม่งั้น QA (Quality Assurance) ก็ต้องเอะใจ และทักดักไว้เลย หรือที่จริง จากต้นทาง Product Manager ก็ควรคิดได้ก่อน)

เป็นบทเรียนที่วงการไอทีต้องดูไว้ครับ

หมายเหตุ จริง ๆ นี่เป็นพาดหัวที่ไม่ตรงนักนะครับ มันแค่เขียนโปรแกรมกึ่งอัตโนมัติ ไม่ใช่ AI แต่ชั่งใจแล้ว คิดว่าจำเป็นต้องใช้คำที่เข้าใจง่าย และคนเห็นภาพ จึงตัดสินใจใช้คำ ‘AI’ ไม่เช่นนั้น ขืนผมใช้คำว่า Semiautomated program คนจะงงเป็นไก่ตาแตกเลยครับ


ที่มา: เดือดทะลักจุดแตก
https://www.facebook.com/100059471564207/posts/pfbid02RWR4H65DytoiPSRbg7h3rucP77d9k8N9oeWQBvGRdHmSfy7bwew4f2TJDBmFoz7Nl/

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-11-09/kfc-yum-kristallnacht-promo-draws-backlash-on-twitter