สะพานคนเดินในอินเดียพังถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างต่ำ 80 คน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ (30 ต.ค. 65) ที่ผ่านมา เกิดเหตุสลดขึ้นในรัฐคุชราต ทางภาคตะวันตกของอินเดีย เมื่อสะพานคนเดินที่อัดแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวที่กำลังสนุกสานกับเทศกาลวันหยุดพังถล่ม และฉุดให้ผู้คนมากกว่าร้อยคนที่อยู่บนสะพานตกลงสู่แม่น้ำที่อยู่เบื้องล่าง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 81 คน

ภาพวิดีโอเผยให้เห็นนักท่องเที่ยวหลายสิบคนกำลังห้อยต่องแต่งอยู่บนสายเคเบิลและซากบิดเบี้ยวที่เหลืออยู่ของสะพานที่ทอดข้ามแม่น้ำมักชู ในเมืองมอร์บี โดยที่หน่วยฉุกเฉินพยายามหาทางช่วยเหลือพวกเขา บางส่วนปีนขึ้นไปบนซากหักพังเพื่อมุ่งหน้าเข้าหาตลิ่ง และบางส่วนตัดสินใจว่ายน้ำไปยังที่ปลอดภัย 

อย่างไรก็ตามมีผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์นี้จำนวนมากและมีเด็กหลายคน

ประทีค วาซาวา ผู้อยู่ในเหตุการณ์และประสบเหตุด้วยตัวเอง เขาว่ายน้ำเข้าฝั่งหลังตกจากสะพาน และสัมภาษณ์กับสำนักข่าวท้องถิ่นว่า เห็นเด็กหลายคนตกลงแม่น้ำ “ผมอยากดึงเด็กบางส่วนในนั้นมาพร้อมกับผมด้วย แต่พวกเขาจมน้ำไปแล้ว หรือไม่บางคนก็ถูกกระแสน้ำซัดลอยไป” เขากล่าว พร้อมเล่าว่าสะพานพังถล่มภายในเวลาไม่กี่วินาที

ทางด้าน อาตุล ปราจาปาตี เจ้าหน้าที่แพทย์ของโรงพยาบาลประจำรัฐ ซึ่งอยู่ใกล้สถานที่เกิดเหตุ ระบุว่า “เราพบร่างไร้วิญญาณ 81 รายและได้เริ่มกระบวนการพิธีการทางศาสนาแล้ว” และบอกว่านอกจากผู้เสียชีวิตข้างต้น ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่ามีประชาชนมากกว่า 400 คนที่อยู่บนและแถว ๆ สะพานแขวนเก่าแก่ยุคอาณานิคมแห่งนี้ ในช่วงเวลาที่มันพังถล่ม ส่วนรัฐมนตรีมหาดไทยอินเดียเสริมว่ามีมากกว่า 150 คนที่อยู่บนตัวสะพาน

“เด็กหลายคนกำลังสนุกสนานกับเทศกาลดิวาลี พวกเขามาที่นี่ในฐานะนักท่องเที่ยว ทุกคนร่วงทับคนอื่น ๆ สะพานพังถล่มเพราะว่ามันแบกรับน้ำหนักมากเกินไป” ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่ง กล่าว
ทั้งนี้ สะพานแห่งนี้มีความยาว 230 เมตร ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ในยุคอาณานิคมที่อังกฤษปกครองอินเดียในศตวรรษที่ 19 ถูกปิดปรับปรุงเป็นเวลา 6 เดือนและเพิ่งกลับมาเปิดให้ประชาชนใช้งานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สะพานแห่งนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาฉลองเทศกาลดิวาลีหรือเทศกาลแห่งแสงไฟ และเทศกาลฉัฐบูชา

ทางด้าน นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนรัฐคุชราต บ้านเกิดเมืองนอน เป็นเวลา 3 วัน เผยว่าเขาได้สั่งการโดยตรงไปยังมุขมนตรีแห่งรัฐ ให้ระดมพลเร่งด่วนสำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือและกู้ภัย

รัฐบาลระบุในถ้อยแถลงว่า บุคลากรกองทัพเรือ 50 นายและกองทัพอากาศ 30 นาย ถูกเรียกเข้ามาทำงานร่วมกับทีมบริการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อช่วยติดตามค้นหาผู้สูญหาย นอกจากนี้ยังได้มีการจัดตั้งคณะทำงานชุดหนึ่งขึ้นมา เพื่อทำการสืบสวนโศกนาฏกรรมครั้งนี้โดยเฉพาะด้วย

ส่วนบรรดาผู้นำพรรคฝ่ายค้านกล่าวหารัฐบาลว่า ไม่ได้ดำเนินการประเมินทางเทคนิคและความสามารถในการแบกรับน้ำหนักอย่างละเอียดรอบคอบ ก่อนเปิดให้ประชาชนใช้งานสะพานดังกล่าว


ที่มา : รอยเตอร์
https://mgronline.com/around/detail/9650000103763