‘คามาลา แฮร์ริส’ จะเข้าร่วม APEC 2022 ในฐานะตัวแทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ทำเนียบขาวยืนยันแล้ว รองประธานาธิบดีสหรัฐ ‘คามาลา แฮร์ริส’ มาไทยร่วมเอเปกซัมมิต 18-19 พ.ย.นี้แทนปธน.โจ ไบเดน 

(29 ต.ค. 65) ‘คารีน ฌอง ปิแอร์’ โฆษกทำเนียบขาว แถลงยืนยันว่า รองประธานาธิบดีแฮร์ริส จะเป็นตัวแทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางมาที่กรุงเทพ เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับผู้นำเอเปกในระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. โดยการมีส่วนร่วมของรองประธานาธิบดีสหรัฐจะเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ รวมถึงพูดถึงเป้าหมายสำหรับการเป็นเจ้าภาพเอเปกของสหรัฐในปี 2566 ด้วย

ขณะที่เยือนประเทศไทยรองประธานาธิบดีสหรัฐยังจะได้พบกับผู้นำไทยและตัวแทนภาคประชาสังคม เพื่อยืนยันและเสริมสร้างความเข้มแข็งของการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและไทย รวมถึงเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือต่างๆ หลังจากนั้น เธอจะเดินทางไปเยือนกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

การมาเยือนประเทศไทยของรองประธานาธิบดี ‘คามาลา แฮร์ริส’ ถือว่าสมเกียรติส
มศักดิ์ศรีมากแค่ไหน ‘นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว’ อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศและที่ปรึกษาพิเศษด้านการต่างประเทศของสำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ได้แสดงความคิดเห็นไว้ดังนี้…

“ไม่เหมือนเมื่อปี 2562 ในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไม่ได้เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 35 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ แต่ส่ง โรเบิร์ด ซี. โอไบรอัน ผู้ช่วยประธานาธิบดีฝ่ายกิจการความมั่นคงแห่งชาติมาแทน”

“ถ้าหากมองว่า โจ ไบเดน เป็นแฟมิลี่แมน ถือว่ามีความจำเป็นจริงๆ เพราะมีความหมายสำคัญยิ่งต่อครอบครัวของเขา ขณะที่ไบเดนเองจะเดินทางมาร่วม ประชุมจี 20 ที่จัดขึ้นในภูมิภาคนี้อยู่แล้ว ส่วนตัวมองว่าการที่ส่งแฮร์ริสมาแทน ก็ ‘ทดแทน’ ได้”

“อยากให้มองอนาคตทางการเมืองของรองปธน.แฮร์ริสที่ยังไปอีกไกล หลังการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ อาจจะส่งผลดีต่อไทยด้วยซ้ำไป” นายสีหศักดิ์ กล่าว


ที่มา : https://www.thansettakij.com/world/545359
https://www.bangkokbiznews.com/world/1034874