'จีน' ผลิตชิปล้ำโลก-โรงงานไฟฟ้าอนันต์ สวนทางยุโรป ย้อนยุคใช้ ‘ไม้ฟืน-ถ่านไม้’

(19 ต.ค. 65) World Update ได้เปิดเผยว่าถึงความล้ำหน้าด้านพลังงานของจีน ภายหลังได้ผลิตชิปสุดล้ำโฟโตนิก และพลังงานไฟฟ้าอนันต์ฟรีไม่มีวันหมด ไว้ว่า...

จีน ไปต่อไม่รอแล้ว! ผลิตชิปสุดล้ำโฟโตนิก และพลังงานไฟฟ้าอนันต์ฟรีไม่มีวันหมด

ปี 1964 กองทัพจีน ได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรก ทำให้เป็นประเทศที่ติดอาวุธนิวเคลียร์ลำดับที่ 5 รองจากสหรัฐ สหภาพโซเวียต สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ระเบิดนิวเคลียร์ของจีนขณะนั้นเป็นอุปกรณ์นิเคลียร์ฟิวชัน จากแร่ยูเรเนียม 235 ที่มีกำลังระเบิด 22,000 ตัน

ปี 2000 จีนจัดเป็นประเทศยากจน ขนาดเศรษฐกิจเล็ก ผลิตแต่สินค้าทั่วไปจำหน่าย ทำให้ชาติตะวันตกปรามาสว่าทำแต่ของก๊อบปี้ คงไม่สามารถก้าวทันตนได้

ปี 2022 จีนกลายมาเป็นเศรษฐกิจสำคัญเติบโตเร็วที่สุดในโลก เป็นผู้ส่งออกสินค้ารายใหญ่ที่สุดของโลก และนำเข้าสินค้าจากทั่วโลกเป็นอันดับที่ 2 ของโลก เป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เป็นรัฐอาวุธนิวเคลียร์และมีกองทัพขนาดใหญ่ที่สุดในโลก งบประมาณด้านกลาโหมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ถูกจัดว่ามีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นมาเป็นอภิมหาอำนาจโลก

ปัจจุบันจีนมีธนาคารใหญ่ที่สุด 6 อันดับแรกของโลก เป็นผู้ส่งออกอุตสาหกรรม นวัตกรรมเทคโนโลยี สู่โลกราว 1 ใน 3 ทั้งโลกมีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ 500 เครื่อง ในจำนวนนี้เป็นของจีน 227 เครื่อง หรือราว 45.4% องค์การสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ระบุว่าจีนเป็นประเทศที่มีจำนวนสิทธิบัตรระหว่างประเทศมากเป็นอันดับ 1 ของโลก 

เกือบ 50% ของสิทธิบัตรทั่วโลกเป็นของจีน เฉพาะปี 2019 จีนก็มีการจดสิทธิบัตรระหว่างประเทศ 58,990 รายการ คำกล่าวที่ว่าจีนทำสินค้าก๊อบปี้จึงเป็นสิ่งตรงข้ามกับข้อเท็จจริงอย่างมาก

จีนกับไต้หวัน ที่สหประชาชาติ (UN) รับรองให้เป็นมณฑลของจีน ส่งออกชิปคอมพิวเตอร์เกิน 70% ของโลก ทำให้สหรัฐฯ, อังกฤษ ที่เคยทำสงครามฝิ่นยึดครองดินแดนจีน ได้กลับตาลปัตรกลายเป็นชาติที่ล้าหลังจีนแทบทุกด้าน ต่างพากันตาร้อนผ่าวประกาศนโยบายว่าจีนเป็นภัยคุกคามของชาติตน แต่ก็ยังคงมุ่งมั่นนำเข้าสินค้าและเทคโนโลยีจากจีน จ่ายเงินให้จีนเพิ่มขึ้นทุกปีไม่หยุด แม้แต่เครื่องบินรบ F-35 ของสหรัฐ ที่เคยอ้างว่ามีชิ้นส่วนจากจีน และหยุดผลิตไปแต่หาของมาทดแทนไม่ได้ ตอนนี้ก็กลับไปใช้อะไหล่จากจีนผลิตต่อหน้าตาเฉย

ล่าสุดจีนพัฒนาสายการผลิตแรกของ 'ชิปโฟโตนิก' หลายวัสดุและข้ามขนาด หรือวงจรออปติคัลรวม ที่นครปักกิ่ง ใช้ในอุตสาหกรรมภายในประเทศก่อน และจะเริ่มส่งออกเชิงพาณิชย์ในปี 2024 การพัฒนานี้จะช่วยเติมช่องว่างการผลิตระดับบนสุดของประเทศ เมื่อเทียบกับชิปอิเล็กทรอนิกส์ด้วยกันแล้ว โดยชิปโฟโตนิกมีความเร็วสูงกว่าและสิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่า ความเร็วในการคำนวณและอัตราการส่งข้อมูลมากกว่า 1,000 เท่าของชิปอิเล็กทรอนิกส์

สายการผลิตนี้ถูกสร้างโดย Sintone ซึ่งเป็นองค์กรไฮเทคในปักกิ่ง ศูนย์ข้อมูลแห่งนี้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดในหลากหลายสาขา เช่น การสื่อสาร ศูนย์ข้อมูล การทดสอบทางการแพทย์ และภาคส่วนอื่นๆ

การใช้โฟโตนิกชิปในจีนขณะนี้ ขยายไปสู่ในอุตสาหกรรม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ยานพาหนะ การป้องกันประเทศ และอื่นๆ

โรงงานผลิตแห่งใหม่นี้จะช่วยเติมเต็มช่องว่างในด้านโรงผลิตชิปโฟโตนิกในจีนให้เพิ่มมากขึ้น และเร่งกระบวนการเปลี่ยนชิปธรรมดา ไปสู่โฟโตนิกในประเทศให้เร็วขึ้น โดยชิปโฟโตนิกจะเป็นทิศทางสำคัญต่อไปของการพัฒนาชิป เนื่องจากความเสถียรและการใช้พลังงานต่ำ

ชิปล้ำอนาคตนี้ยังไม่มีการผลิตในขนาดใหญ่ที่ใดในโลก ดังนั้นโรงงานแห่งใหม่นี้จะแสดงให้เห็นว่าจีนเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีนี้ในโลก แสดงว่าอุตสาหกรรมไฮเทคของจีนมีกระบวนการวิจัยและพัฒนาพรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่เป็นผู้นำของโลกไปเรียบร้อยแล้ว

จีนกลายเป็นตลาดการสื่อสารด้วยแสงใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดของตลาดชิปโฟโตนิกในประเทศได้ขยายตัวอย่างน่าทึ่ง ปี 2015 มูลค่า 5,760 ล้านหยวน ในปี 2021 ขยายเป็น 14,457 ล้านหยวน โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยมากกว่า 15% ต่อปี 

สำหรับการผลิตชิปโฟโตนิกนั้น ไม่ต้องใช้วัตถุดิบมากเท่าชิปอิเล็กทรอนิกส์ในข้อกำหนดด้านโครงสร้าง เนื่องจากชิปโฟโตนิกไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องพิมพ์หินระดับไฮเอนด์ เช่น การพิมพ์หินอัลตราไวโอเลตขั้นสูง

ดังนั้นจีนจึงสามารถผลิตได้โดยใช้วัตถุดิบและประเภทของอุปกรณ์ที่มีสมบูรณ์ครบถ้วนที่มีในจีนอยู่แล้ว

การพัฒนาภาคส่วนในประเทศจีนในปัจจุบันนั้นก้าวหน้าทั้งการใช้งานและการออกแบบ ดังนั้นจีนจะใช้ความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์เพื่อสนับสนุนภาคส่วนหลัก เช่น คอมพิวเตอร์ควอนตัมในทางปฏิบัติและเชื่อถือ เพื่อเสริมหนุนโครงสร้างพื้นฐาน อุปกรณ์และการผลิต

ปัจจุบันจีนได้มีการนำชิปคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยต่างๆ เหล่านี้ไปใช้ในอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ต่างๆ ตั้งแต่ความก้าวหน้าทางอวกาศ, อากาศยานโดรน, รถบิน, หุ่นยนต์, ยานยนต์, อาวุธ, อากาศยานโดรนโจมตี และจีนก็จำหน่ายเครื่องบินขับไล่ขนาดเบาพิสัยบินปานกลางแบบ FTC-2000G มาให้กองทัพเมียนมาหลายลำ

ในขณะที่ชาวยุโรป กำลังย้อนยุคไปใช้ไม้ฟืน และถ่านไม้ แต่จีนอดทนพัฒนาจนไปไกลมากแล้ว

ล่าสุดจีนยังหยุดส่งก๊าซเหลว LNG ที่ซื้อมาจากรัสเซีย ระงับส่งให้ทวีปยุโรปที่กำลังเกิดวิกฤติขาดพลังงานอย่างหนัก จีนอ้างว่าจะเก็บไว้ใช้เองในฤดูหนาวนี้ 

ส่วนผู้ส่งออกน้ำมันโอเปกพลัสก็ลดโควต้าส่งให้ยุโรป ผู้ผลิตและส่งออกก๊าซในสหรัฐ ก็ประกาศแจ้งว่าฤดูหนาวนี้จะไม่สามารถส่งก๊าซให้ยุโรปได้ตามต้องการ เพราะต้องไว้ใช้ในประเทศเช่นกัน ส่วนรัสเซียนั้นก็ไม่สนิทกับยุโรปไปแล้ว

ด้านพัฒนาพลังงานไม่มีวันหมด นิคมอุตสาหกรรม Dunhuang Optoelectronics ในมณฑลกานซู่ ของจีน ได้ใช้กระจกมากกว่า 12,000 ชุด ติดตั้งเป็นวงกลมที่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์ติดตามดวงอาทิตย์โดยอัตโนมัติ เพื่อรับแสงให้มากที่สุดในแต่ละวินาที

แล้วสะท้อนเพื่อรวมลำแสงแดดเข้าสู่หอดูดซับความร้อนจากศูนย์กลาง 260 เมตร เมื่อดำเนินการอย่างเต็มประสิทธิภาพ โรงงานผลิตไฟฟ้าจากพลังงานฟรีไม่มีจำกัดแห่งใหม่นี้ จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 100,000 Kw/ชม. มีประสิทธิภาพมากกว่าแผงโซลาร์เซลล์

โดยหลักการนี้ ถ้าไทยนำมาปรับประยุกต์ใช้กับพื้นที่สูงหรือชนบทห่างไกล ก็จะช่วยเพิ่มความเสถียร และลดการใช้พลังงานไฟฟ้าสายส่งปกติลงได้อย่างมหาศาลในเวลากลางวันที่ใช้ไฟฟ้ามาก เช่น สถานบริการทางการแพทย์ ธุรกิจขนาดใหญ่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าสูง ฯลฯ 

ซึ่งพลังงานจากแสงแดดเป็นพลังงานอนันต์ของฟรีอภินันทนาการให้โลกมาหลายพันล้านปีแล้ว..กีดกันจีนต่อไป จีนล้ำหนักกว่าเดิมแน่นอน


ที่มา : https://www.blockdit.com/posts/634f6832b6085a811452dc81