โซเชียลแชร์ ทะเลาะวิวาทในประเทศจีน โทษหนัก หากเป็นชาวต่างชาติ เนรเทศกลับประเทศลูกเดียว

(19 ต.ค. 65) จากเฟซบุ๊กเพจ 'ตี๋น้อย' ได้โพสต์เตือนเรื่องการทะเลาะวิวาทในจีน ไม่ว่าจะเป็นคนชาติใด ก็จะโดนโทษหนัก ไว้ว่า...

พอดีเมื่อวันที่ 8 ต.ค. เห็นข่าวที่ไทยทะเลาะวิวาทกัน โพสต์นี้ขออนุญาตเล่าเรื่องการทะเลาะวิวาทในจีนซักหน่อย 

ในกรณีที่เป็นนักศึกษาต่างชาติเกิดการทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกับคนจีนหรือกับต่างชาติด้วยกัน ยิ่งเกิดอาการบาดเจ็บจากการทะเลาะวิวาทโทษคือ โดนไล่ออกครับผม แถมโดนขึ้นแบล็คลิสต์ ห้ามเข้าจีนอย่างต่ำสามปี ในกรณีที่ถึงแก่ความตาย ทุพพลภาพ ขึ้นแบล็คลิสต์ห้ามเข้าจีนอย่างต่ำ 10 ปี หรือห้ามเข้าจีนตลอดชีวิต ผู้กระทำต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ ทั้งร่างกายและจิตใจแก่ผู้เสียหายด้วย

ในกรณีที่เป็นเด็กนักเรียนต่างชาติ โดยส่วนมากโรงเรียนจะประนีประนอม โดยให้ฝ่ายที่กระทำจะต้องชดใช้ค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ แก่ผู้ถกกระทำ หนักสุด ก็ให้ลาออกจากโรงเรียน

ในกรณีที่เป็นชาวต่างชาติ หากเกิดการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้น ก็อาจมีการคุมประพฤติ เสียค่าปรับ เพิกถอนใบอนุญาตต่าง ๆ เพิกถอนวีซ่า ตักเตือน หรือเนรเทศกลับประเทศ ครับผม

อันนี้ผมเล่าเฉพาะชาวต่างชาติที่ก่อเรื่องทะเลาะวิวาทในจีนนะครับผม โดยเฉพาะคนไทยบางพวกเนี่ย มักเกิดเหตุทะเลาะวิวาทหน้าสถานบันเทิงจีนบ่อยจนโดนส่งกลับหลายคน


ที่มา: https://www.facebook.com/100063608679204/posts/pfbid0qPJC3HaQt3e1F2VDT36RZPZ8AZxTUACLL5H6wKLki3CQYMAeNb6dbuuFGiZaKP6dl/