'อนุสรณ์' แนะ ต้องแก้มาตรา 272 อย่างเร่งด่วน ให้เฉพาะ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งมีสิทธิ์เลือกนายกฯ

(16 ต.ค. 65) อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทอร์กโชว์เดี่ยว 13 ว่าการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลนั้น เป็นความเห็นเสรีภาพที่รองรับไว้ในรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนพึงกระทำได้ ซึ่งควรนำคำวิจารณ์ไปปรับปรุงตัวเอง ซึ่งเชื่อว่าเวลาที่เหลืออยู่แทนที่จะไปฟ้องร้องดำเนินคดีคนวิจารณ์ ควรหันกลับมาแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

เริ่มตั้งแต่แก้รัฐธรรมนูญที่เป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความขัดแย้ง กำหนดกติการการเข้าสู่อำนาจของนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วยกติกาที่เป็นประชาธิปไตย เป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง บทบัญญัติใดในรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นธรรม ไม่เป็นประชาธิปไตยควรได้รับการแก้ไข โดยควรแก้ไขมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ ให้เฉพาะส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น มีอำนาจโหวตนายกรัฐมนตรี หากไม่เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 จะเกิดสภาพความขัดแย้งไม่จบสิ้น ไม่เอื้อต่อการเกิดกติกาที่สุจริตและเที่ยงธรรมในการเลือกตั้ง

อุปมาเหมือนกับการแข่งขันวิ่ง 750 เมตร ในขณะที่ทุกคนออกสตาร์ตจากจุด 0 เมตร แต่มีคนเอาเปรียบนักกีฬาคนอื่นๆ ด้วยการออกสตาร์ตที่จุด 250 เมตร ไม่มีน้ำใจนักกีฬา หากไม่แก้ไขกติกานี้ก็ยากที่ความขัดแย้งจะหมดไป เวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ต้องเร่งส่งสัญญาณแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อให้เกิดกติการการแข่งขันที่เป็นธรรมในการเลือกตั้งครั้งหน้า

“ควรแก้ไขมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ ให้เฉพาะส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น มีอำนาจโหวตนายกรัฐมนตรี หากไม่เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 จะเกิดสภาพความขัดแย้งไม่จบสิ้น ไม่เอื้อต่อการเกิดกติกาที่สุจริตและเที่ยงธรรมในการเลือกตั้ง”

“ความกลัวทำให้เสื่อม ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ เก่งได้สักครึ่งของที่สารพัดโฆษกแข่งกันออกมาอวย ก็ไม่มีอะไรต้องกลัว ชายชาติทหาร ต้องกล้าสู้ด้วยกติกาที่เป็นธรรม ไม่เอาเปรียบคนอื่น ต้องแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 คืนความเป็นธรรมให้กับประเทศ” รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ กล่าว


ที่มา : https://web.facebook.com/pheuthaiparty/posts/pfbid02eNJi3KAWCTpYxqrvc7ZXntPcfEwRRbrwQNmZE8bH4vSpLGAJtZfpajSdMFfUrPaKl