ยุโรปสะท้าน เมื่อหนาวเยือนยาม 'แก๊ส-ไฟฟ้า' สะดุด ส่งผลราคา 'ฟืน' สูงลิ่วและมีค่าเหมือนทองคำ

ท่ามกลางสงครามที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ แต่ความซวยหล่นใส่กบาลชาวโลกทั่วหน้า น้ำมันแพง ก๊าซแพง สินค้าอาหารแพง ทั้งที่เพิ่งรอดตายจากโควิดกันมาแท้ ๆ ล่าสุดชาวอังกฤษแห่ตุนฟืน เพื่อให้ผ่านหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึง

บรรดายามเฝ้าโกดังต่างยืนยามขันแข็ง เพราะตอนนี้ชาวอังกฤษแอบบุกโกดังเข้าไปขโมยฟืน ซึ่งในวันนี้ราคาสูงลิ่วและมีค่าเหมือนทองคำ อย่าว่าแต่อังกฤษเลย ทั่วยุโรปนั่นแหละที่กังวลว่าอาจเกิดไฟดับเป็นวงกว้างและยาวนาน เพราะวิกฤติด้านพลังงาน ทั้งนี้สืบเนื่องจากท่อลำเลียงก๊าซนอร์ดสตรีมรั่ว เชื่อกันว่าน่าจะเป็นการลอบก่อวินาศกรรม นี่คือสัญญาณว่าทั้งยุโรปหนาวแน่ และหนาวนานไปจนถึงปีหน้า

บรรดาผู้นำสหภาพยุโรปสุมหัวกัน แต่ยังตกลงไม่ได้ เรื่องการกำหนดเพดานราคาก๊าซรัสเซีย ไม่ว่าจะหันทางไหนก็เหมือนหยิกเล็บเจ็บเนื้อ บีบไข่เขาเราเจ็บเอง 

กว่า 70% ของการทำความร้อนในยุโรป มาจากแหล่งพลังงานก๊าซธรรมชาติและไฟฟ้าของรัสเซีย ถ้าไม่มีก๊าซจากรัสเซีย ต้องหาแหล่งทดแทนอื่นมาใช้แทนเพื่อไม่ให้หนาวตายทั้งยุโรป นาทีนี้ฟืนจึงกลายเป็นสิ่งที่ล้ำค่า 

ที่ผ่านมา มีประชาชนใช้ฟืนสำหรับทำความร้อนอยู่ก่อนแล้วราว ๆ 40 ล้านคน

มาดูราคาอันน่าตกใจกันบ้าง ราคาเชื้อเพลิงไม้อัดแท่งเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเป็น 600 ยูโรต่อตันในฝรั่งเศส หรือราว 22,000 บาท ทำให้ชาวยุโรปแห่ไปซื้อฟืนกันเพียบ ฮังการีถึงขั้นแบนการส่งออกเชื้อเพลิงไม้อัดแท่ง ส่วนโรมาเนียสั่งควบคุมราคาฟืนเป็นเวลา 6 เดือน 

วิกฤตพลังงานยังเป็นปัจจัยหลัก ที่ทำให้ค่าครองชีพพุ่งทะยานตามไปด้วย อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนแตะระดับเลข 2 หลักเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในเดือนกันยายน ทุกบ้านต้องเลือกระหว่างท้องหิวกับหนาว ซึ่งไม่ว่าทางไหนล้วนลำบากยากเข็ญทั้งนั้น

ไม่ใช่แต่เฉพาะในอังกฤษที่คนแห่ตุนฟืน ในเยอรมนีและฝรั่งเศสก็เช่นกัน 

ในเบอร์ลิน ชาวบ้านตัดต้นไม้เกือบทุกต้นในสวนสาธารณะเทียร์การ์เด้น เพื่อทำความร้อน  

ในฝรั่งเศสก็มีการกักตุนฟืนเช่นกัน โดยซีอีโอของ Poujoulat SA ซึ่งผลิตปล่องควันและเชื้อเพลิงฟืน เผยว่าลูกค้าบางส่วนสั่งซื้อเชื้อเพลิงไม้อัดแท่งถึง 2 ตัน ทั้งที่ปกติแล้วในแต่ละปี ครอบครัวหนึ่งจะสั่งซื้อเชื้อเพลิงไม่อัดแท่งไม่ถึง 1 ตันด้วยซ้ำ

หน้าหนาวนี้ยาวนานแน่นอน..