งานวิจัย ชี้ ดื่มกาแฟทุกวันช่วยให้อายุยาวขึ้น ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ

ดื่มกาแฟเป็นประจำ ช่วยเรื่องสุขภาพ และทำให้อายุยาวขึ้นได้จริงหรือ? 

จากผลการวิจัยล่าสุดโดย ศาตราจารย์ ปีเตอร์ คิสเลอร์ แห่งสถาบัน Baker Heart and Diabetes Research Institute ในประเทศออสเตรเลีย ได้สำรวจข้อมูลเปรียบเทียบกันระหว่าง กลุ่มตัวอย่างที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ และกลุ่มที่ไม่ดื่ม กับความสัมพันธ์ของจังหวะการเต้นของหัวใจ โรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด และอัตราการเสียชีวิต โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมโดย UK Biobank ของกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 40 - 69 ปี จำนวนเกือบ 5 แสนคน

ซึ่งพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ดื่มกาแฟ 2-3 แก้วต่อวันมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ดื่ม และนั่นก็มีผลกับช่วงชีวิตที่ยาวขึ้นของกลุ่มคนที่ดื่มกาแฟ 

กาแฟที่ว่านี้ ไม่จำกัดว่าต้องเป็นกาแฟคั่วบด กาแฟสด กาแฟสำเร็จรูป หรือกาแฟปลอดคาเฟอีน  เนื่องจากงานวิจัยชี้ว่า กาแฟทุกประเภทที่ว่านี้ ให้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกัน คือช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจได้ดี และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ อาการหัวใจทำงานบกพร่อง หรือ หลอดเลือดหัวใจตีบได้ 

ดังนั้น คาเฟอีน จึงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญต่อคุณประโยชน์ของการดื่มกาแฟ ศาตราจารย์ คิสเลอร์ เจ้าของผลงานวิจัยชี้ว่า นอกเหนือจากคาเฟอีน ที่คนส่วนใหญ่มักนึกถึงเวลาดื่มกาแฟ แต่ในเมล็ดกาแฟนั้นมีสารประกอบที่สำคัญมากกว่า 100 ชนิด ที่มีผลต่อสุขภาพที่ดีของผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้ดื่่ม

แต่ทั้งนี้ งานวิจัยชิ้นนี้ ชี้ว่าการดื่มกาแฟเพียง 2-3 แก้วต่อวัน ถือว่าเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว และการดื่มในปริมาณที่มากกว่านี้ ไม่ได้ช่วยเพิ่มสรรพคุณของกาแฟแต่อย่างใด ซึ่งขัดแยังกับงานวิจัยที่ศาสตราจารย์ เอ็ดเวิร์ด จิโอวานุชี แห่งภาควิชาสาธารณสุข ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่เคยศึกษาสรรพคุณของการดื่มกาแฟเช่นกันในปี 2018 ที่พบว่า การดื่มกาแฟถึง 8 แก้วต่อวันขึ้นไป จะลดอัตราการเสียชีวิตได้ถึง 14% เมื่อเทียบกับกลุ่มสำรวจที่ไม่ได้ดื่ม 

แต่สิ่งที่งานวิจัยทั้ง 2 ชิ้นนี้ ชี้ออกมาเหมือนกันคือ การดื่มกาแฟ มีผลต่อการทำงานของหัวใจให้มีประสิทธิภาพขึ้น จากองค์ประกอบของสารเคมีในธรรมชาติของเมล็ดกาแฟเอง ที่ไม่เกี่ยวกับคาเฟอีน และไม่ว่าจะดื่มกาแฟคั่วบด กาแฟดริฟท์ แก้วหรูหรา ราคาหลักร้อย หรือ กาแฟสำเร็จรูปแบบชงดื่มเองที่บ้านง่าย ๆ ก็ให้คุณสมบัติไม่ต่างกัน แต่อันตรายที่เกิดจากการดื่มกาแฟจริงๆนั้นมาจาก น้ำตาล และครีมนม ที่เติมลงในกาแฟมากกว่า

ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดี ก็ควรเน้นดื่มกาแฟดำ จึงจะให้ผลลัพธ์ตามงานวิจัยนั่นเอง 


เรื่อง : ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง 
The Independent UK
WBUR