‘นิการากัว’ ฮึก!! สั่งเนรเทศ ‘ทูตสภาพยุโรป’ หลังสำนักงานใหญ่อียูจุ้นการเมืองในประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมานากัว ประเทศนิการากัว เมื่อวันที่ (29 ก.ย. 65) ว่า กระทรวงการต่างประเทศของนิการากัวออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ ว่านางเบตตินา มูไชดต์ เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป ( อียู ) มีสถานะเป็น “บุคคลไม่พึงปรารถนา” และต้องเดินทางออกนอกประเทศ แต่ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจน ว่าเธอต้องเดินทางออกไปภายในเมื่อใด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลนิการากัวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังสำนักงานใหญ่ของอียูที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ยื่นหนังสือต่อสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เรียกร้องประธานาธิบดีดาเนียล ออร์เตกา ผู้นำนิการากัว “ฟื้นฟูประชาธิปไตย” ที่รวมถึงการปล่อยตัวนักโทษการเมือง และเคารพหลักการพื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชน ด้านกระทรวงการต่างประเทศนิการากัวเรียกร้อง ให้ตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ นิการากัวจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว และออร์เตกา ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคสังคมนิยม ที่เป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้าย “ชนะอย่างง่ายดาย” รักษาตำแหน่งผู้นำนิการากัวได้เป็นสมัยที่ 4 ต่อเนื่องกัน หรือนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2550 และถือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดียาวนานที่สุดในกลุ่มประเทศภูมิภาคอเมริกาทั้งหมด

ขณะที่สหรัฐประณามผลการเลือกตั้งอย่างหนัก ส่วนรัสเซียกล่าวว่า การเลือกตั้งเป็นไปตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญของนิการากัว และสถานการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นเรื่องภายในของนิการากัวเท่านั้น” หลังมีรายงาน “การปราบปรามอย่างหนัก” ก่อนการเลือกตั้ง


แหล่งที่มา : https://www.dailynews.co.th/news/1522495/