อินเดีย-รัสเซีย ใกล้บรรลุข้อตกลงชำระเงิน เตรียมเริ่มค้าขายด้วยสกุลเงินรูปีเร็ว ๆ นี้

อินเดียจะเริ่มค้าขายกับรัสเซียด้วยสกุลเงินรูปีเร็ว ๆ นี้ จากการเปิดเผยของประธานสหพันธ์องค์กรการส่งออกของอินเดีย (FIEO) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

ความคืบหน้านี้มีขึ้นตามหลังธนาคาร State Bank of India (SBI) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของประเทศ เห็นพ้องลดความซับซ้อนของกลไกชำระเงินแบบใหม่

"State Bank of India ออกโรงเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การค้าด้วยสกุลเงินรูปีกับรัสเซีย และมีธนาคารอื่น ๆ บางแห่งก็แสดงความสนใจเช่นกัน" A.Shaktivel ประธานสหพันธ์องค์กรการส่งออกของอินเดียบอกกับพวกผู้สื่อข่าว พร้อมระบุว่า อินเดียมี "กลไกชำระเงินด้วยรูปีที่ดีอยู่ก่อนแล้วในอิหร่าน ดังนั้นสิ่งเดียวกันนี้จะเกิดขึ้น (กับรัสเซีย)

ในเดือนกรกฎาคม ธนาคารกลางอินเดีย เผยแพร่หนังสือเวียน เรียกร้องบรรดาสถาบันการเงินทั้งหลายในประเทศให้เตรียมการต่าง ๆ เพิ่มเติมสำหรับการทำธุรกรรมนำเข้าและส่งออกด้วยสกุลเงินรูปี ความเคลื่อนไหวที่ออกแบบมาเพื่อลดการพึ่งพิงของรูปีต่อดอลลาร์ และถูกมองในฐานะแรงจูงใจส่งเสริมการค้ากับรัสเซียด้วยเช่นกัน

การส่งออกของอินเดียไปยังรัสเซียลดต่ำลงถึง 1 ใน 3 ระหว่างเดือนเมษายนถึงกรกฎาคม สืบเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรอันครอบคลุมที่ตะวันตกกำหนดเล่นงานมอสโก ลงโทษกรณีรุกรานยูเครน

อย่างไรก็ตาม A.Shaktivel บอกว่า "การค้าในรูปแบบรูปี จะช่วยเพิ่มการส่งออกของอินเดียไปยังรัสเซีย เป็นราว ๆ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีการเงินปัจจุบัน" เขากล่าว

เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก บริษัทต่างๆ ของอินเดียได้เปลี่ยนไปหาสกุลเงินต่าง ๆ ของเอเชียอยู่ก่อนแล้วในการทำธุรกรรมกับรัสเซีย

คาดหมายว่ามอสโกจะเปิดเผยชื่อธนาคารสำหรับชำระเงินร่วมในรูปแบบของรูปีภายใน 2 สัปดาห์ ขณะเดียวกัน เวลานี้ตลาดหลักทรัพย์มอสโกกำลังดำเนินการในแผนหนึ่ง ซึ่งจะเปิดซื้อขายสกุลเงินอินเดีย ในความพยายามปลีกตัวออกห่างจากดอลลาร์สหรัฐ และยูโร


(ที่มา : อาร์ทีนิวส์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000089778