‘แผ่นดินไหวไต้หวัน’ เทียบระเบิดปรมาณู 8 ลูก โดนอาฟเตอร์ช็อกซ้ำ อาจแรงถึง 6.3 ริกเตอร์

ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหวไต้หวันชี้ “ธรณีไหวที่ฮวาเหลียน พลังแรงเท่ากับระเบิดปรมาณู 8 ลูก อาฟเตอร์ช็อกอาจแรง 6.3 ริกเตอร์”

กลุ่มสื่อจีนรายงาน เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง 6.9 ริกเตอร์ ที่อำเภอฮวาเหลียน เกาะไต้หวันเมื่อเวลา 14.44 น.ในวันนี้ (18 ก.ย.) ความลึกแผ่นดินไหว 10 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวที่ฮวาเหลียนไปไกลถึงมณฑลในฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ ฝูเจี้ยน กว่างตง เจียงซู เซี่ยงไฮ้

กัวข่ายเหวิน (郭铠纹) ผู้เชี่ยวชาญในกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน และอดีตผู้อำนวยการศูนย์คาดการณ์แผ่นดินไหว กล่าวว่า “แผ่นดินไหวเมื่อบ่ายนี้ มีพลังแรงเท่ากับระเบิดปรมาณู 8 ลูก และอาฟเตอร์ช็อกที่จะตามมาอาจแรงถึง 6.3 ริกเตอร์”

สื่อจีนเผย แผ่นดินไหวทำให้เกิดอุบัติภัยในอำเภอฮวาเหลียน 10 กรณี เช่น ตึกสูงถล่มพังลงมา รถไฟตกรางบริเวณสถานีตงหลี่ สะพานใหญ่ 3 แห่งหักเป็นท่อนๆ เป็นต้น

เว็บไซต์ข่าวจีน ของค่ายโกลบอล ไทมส์ (china.huanqiu.com) เผยว่า แรงสั่นสะเทือนดินไหวในฮวาเหลียนเขย่าตึกสูง 25 ชั้น ในเมืองหนิงปัว มณฑลเจ้อเจียง จนคนต้องวิ่งลงมาข้างล่าง

เหตุแผ่นดินไหวในไต้หวัน เริ่มอุบัติที่อำเภอไถตง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะในคืนวันเสาร์ (17 ก.ย.) ความแรง 6.4 ริกเตอร์ ความลึก 7.3 กิโลเมตร และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมา 50 กว่าครั้ง ส่งแรงสั่นสะเทือนไปทั่วทั้วเกาะไต้หวัน นอกจากนี้ ผู้คนในฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ ในมณฑลฝูเจี้ยน กว่างตง และหังโจว ก็รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน

ล่าสุด กลุ่มสื่อเทศรายงานว่า เมื่อ 18 ก.ย. ว่า แผ่นดินไหวที่ไต้หวัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายแล้ว และผู้บาดเจ็บ 79 คน


ที่มา : https://mgronline.com/china/detail/9650000089766