มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก จัดตั้งโรงครัวพระราชทานช่วยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.ระยอง

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่บริเวณสถานีรายงานบ้านเพ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ของจังหวัดระยอง ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทานเพื่อประกอบอาหารข้าวกล่องเมนูข้าวกระเพราหมู-ไข่ต้ม มอบให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ จ.ระยอง โดยมีนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง และนายศุภมงคล รัตนจิตร ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ สายงานปฏิบัติการภัยพิบัติ มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ร่วมปรุงอาหารข้าวกล่องดังกล่าว พร้อมกับมอบถุงยังชีพของสภากาชาดไทยให้ผู้บริหาร  อปท.ผู้นำ กำนัน และ ผญบ.ไปแจกจ่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบทุกครัวเรือนต่อไป 

ต่อมานายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.บ้านนา ต.ทุ่งควายกิน ต.ทางเกวียน อ.แกลง พบบริเวณถนนสายโพธิ์ทอง-บ้านนา ที่ถูกน้ำท่วมน้ำหนัก น้ำลดลงเกือบแห้งแล้ว มีบางจุดที่เป็นที่ลุ่มยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ โดยได้ร่วมกับทุกภาคส่วนนำถุงยังชีพพระราชทาน จากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ จำนวน 2,000 ถุง มอบให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย 

นายชาญนะ กล่าวว่า น้ำท่วมที่เกิดขึ้นครั้งนี้ สาเหตุเกิดจากน้ำฝนล้วนๆ ซึ่งภัยธรรมชาติดังกล่าวนับวันจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ต่อจากนี้จะเข้าโหมดการฟื้นฟูและเยียวยา ซึ่งจะมีการเร่งให้การช่วยเหลือประชาชน เพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา รวมทั้งเร่งสำรวจสาธารณูปโภคต่างๆ โดยเฉพาะถนนหนทาง ตรงจุดไหนชำรุด มีความจำเป็นต้องเร่งซ่อมแซมก่อน นอกจากนี้ยังจะเร่งประชาสัมพันธ์โรคที่ตามมากับน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่ม น้ำท่วมขัง ให้ระวังโรคที่มากับน้ำด้วย