สตม.ชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองตามข่าวที่ปรากฎ คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงและเป็นการเข้าใจผิด

ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์กรณี “แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวย่านดอนเมือง แจ้งดำเนินคดี  6 ตำรวจ ตม. ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หมิ่นประมาท ข่มขู่ หลังเข้าขอตรวจใบอนุญาตทำงานของลูกจ้าง แต่ไม่แสดงบัตรประจำตัวและปรับเกินกว่าความเป็นจริง” สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจริง โดยเป็นการปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่ทุกประการ มิได้มีการกลั่นแกล้งหรือกระทำการใดๆ ที่นอกเหนือกฎหมาย ทั้งนี้ ขอชี้แจงให้ทราบตามประเด็นที่ปรากฎในข่าว ดังนี้

1. ประเด็น การไม่แสดงบัตรประจำตัวและการดำเนินการจับกุม 
กรณีการไม่แสดงบัตรประจำตัวของเจ้าหน้าที่นั้น ในข้อเท็จจริง เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงร้านดังกล่าว พบบุคคลคล้ายคนต่างด้าวอยู่ภายในบริเวณร้าน จึงเข้าทำการตรวจสอบโดยมีชายไทยแสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน เจ้าหน้าที่ได้แสดงตนพร้อมบัตรประจำตัวเพื่อขอเข้าตรวจสอบภายในร้าน ต่อมาได้มีหญิงไทยซึ่งเป็นผู้ร้องและอ้างตัวเป็นเจ้าของร้าน ได้เดินเข้ามาภายในร้านและหยิบบัตรประจำตัวที่ห้อยอยู่ที่คอของเจ้าหน้าที่ไปดูแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลดอนเมืองมาถึง เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองแสดงตนพร้อมบัตรประจำตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรายดังกล่าว 

ส่วนการดำเนินการจับกุมคนต่างด้าวทั้ง 3 ราย ในวันที่เกิดเหตุนั้น เป็นกรณีที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองตรวจพบคนต่างด้าวซึ่งไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 37 (2) , (3) แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จากนั้น ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน. ดอนเมือง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และต่อมาพนักงานสอบสวนได้ทำการเปรียบเทียบปรับคนต่างด้าวรายละ 4,000 บาท รวม 3 ราย เป็นเงินค่าปรับตามกฎหมายทั้งสิ้น 12,000 บาท โดยมีใบเสร็จค่าปรับที่ทางราชการ (สน.ดอนเมือง) ออกให้ ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบปรับโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 76 (อัตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท) ประกอบมาตรา 84 แห่งพ.ร.บ คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และบันทึกคณะกรรมการเปรียบเทียบ (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2541 ข้อ 13 ที่กำหนดไว้ว่า “...ถ้าผู้กระทำผิดถูกจับกุมตัวมาไม่ว่ากรณีใดๆ ให้พนักงานสอบสวนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการเปรียบเทียบปรับไม่ต่ำกว่า 4,000 บาทและปรับอีกวันละ 200 บาท จนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง” ซึ่งพนักงานสอบสวนได้เปรียบเทียบปรับในอัตราที่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด 

2. ประเด็น ปรับเกินกว่าความเป็นจริง 
กรณีกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ปรับคนต่างด้าวในอัตราที่สูงถึงรายละ 4,000 บาท ทั้งที่สามารถเปรียบเทียบปรับในระดับที่ต่ำกว่าโดยสามารถเปรียบเทียบปรับได้ในอัตรารายละ 800 บาท นั้น  สตม.ขอเรียนว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เนื่องจากการเปรียบเทียบปรับกรณีนี้เป็นการดำเนินคดีกับ ตัวคนต่างด้าวที่กระทำผิดตามมาตรา 37 (2) , (3) โดยกำหนดโทษไว้ในมาตรา 76 แห่ง พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 (ตามรายละเอียดในข้อที่ 1.) แต่กรณีการเปรียบเทียบปรับในอัตรา 800 บาท เป็นกรณีการดำเนินคดีกับเจ้าของสถานที่ที่รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัยโดยไม่ได้แจ้งการรับคนต่างด้าวเข้าพักต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 38 กำหนดโทษไว้ในมาตรา 77 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522  ประกอบบันทึกคณะกรรมการเปรียบเทียบ (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2541 ข้อ 14 ซึ่งเป็นคนละกรณีและเป็นความผิดคนละมาตรา จึงอาจจะทำให้ผู้ร้องเข้าใจผิดหรือเข้าใจข้อกฎหมายคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

3. ประเด็น การใช้เครื่องพันธนาการและพูดจาข่มขู่
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไม่ได้มีการทำร้ายร่างกายหรือใช้เครื่องพันธนาการ และไม่ได้ใช้วาจาข่มขู่คนต่างด้าวแต่อย่างใด 

4. ข้อชี้แจงเพิ่มเติม
สตม.ขอเรียนให้ทราบว่าการปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุนั้น เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติเพื่อตรวจสอบสถานที่ สถานประกอบการที่มีคนต่างด้าวพักอาศัยหรือทำงานในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุร้ายหรือการกระทำความผิดอันจะกระทบต่อความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอยืนยันว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกนายดำเนินการควบคุม ตรวจสอบ และดำเนินคดีกับแรงงานต่างด้าวที่กระทำผิดกฎหมายโดยไม่มีข้อยกเว้น อันเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในเรื่องการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดของแรงงานต่างด้าว และกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ไปตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด 

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดของคนต่างด้าวหรือการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่ สามารถแจ้งข้อมูลหรือร้องเรียนมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อาคารเฉลิมพระเกียรติพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระชนมพรรษา 60 พรรษา เลขที่ 904 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี