'มิน อ่อง หล่าย' ลัดฟ้าพบ 'ปูติน' ฉลุยปิดดีลซื้อน้ำมัน พร้อมจ่าย 'รูเบิล-สกุลอื่นๆ' ที่รัสเซียพอใจจะรับ

นายพล มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า เดินทางไปเข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Economic Forum (EEF) ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เมืองวลาดิวอสตอค ทางฝั่งตะวันออกของรัสเซีย เพื่อพบกับ วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่การเกิดเหตุรัฐประหารในพม่าตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 เป็นต้นมา 

การพบปะระหว่าง 2 ผู้นำ ที่เป็นศูนย์รวมการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก เป็นการคุยกันแบบทวิภาคี นอกรอบจากงานประชุม EEF โดยทั้ง 2 ผู้นำตั้งใจหารือด้านความร่วมมือทางการค้า และยกระดับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้นไปอีก โดย นายพล มิน อ่อง หล่าย ได้กล่าวยกย่องผู้นำรัสเซียว่า มีบทบาทเป็นผู้นำโลกในการสร้างเสถียรภาพในระดับนานาชาติ   

ในการประชุม มีการพูดคุยถึงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้าอย่างกว้างขวาง แต่สิ่งที่เป็นไฮไลท์ของการพบปะกันคือข้อตกลงในการซื้อ-ขายน้ำมัน ระหว่างพม่าและรัสเซีย ที่สามารถปิดดีลได้ทันทีหลังงานประชุม

ซึ่งพม่าและรัสเซีย เคยตกลงที่จะซื้อน้ำมันจากรัสเซียไว้ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฏาคม แต่ยังไม่พร้อมที่จะชำระเป็นเงินสกุลรูเบิล 

แต่มาครั้งนี้ ผู้นำพม่ายินดีที่จะชำระค่าน้ำมันด้วยเงินรูเบิล หรือสกุลเงินอื่นๆ ที่ทางรัสเซียพอจะรับได้ ซึ่งจะทำให้การซื้อขายได้ง่ายกับทั้งสองฝ่าย เนื่องจากตอนนี้ทั้งสองประเทศมีข้อจำกัดอย่างมากในการเข้าถึง และทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศด้วยเงินสกุลต่างๆ

และตอนนี้ทางพม่าต้องการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงในราคาประหยัด ท่ามกลางสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันปิโตรเลียมที่ขยับตัวสูงขึ้น และขณะที่ประเทศกำลังขาดแคลนพลังงาน

ในขณะเดียวกัน รัสเซียก็กำลังมองหาตลาดส่งออกน้ำมันใหม่ๆ ที่ยังยินดีค้าขายกับรัสเซียหลังจนถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรในกรณีสงครามยูเครน 

การเจรจาเป็นไปด้วยดี โดยทางรัสเซียพร้อมจัดส่งน้ำมันทางเรือขนส่ง ออกจากรัสเซียได้ทันทีภายในไม่กี่วันข้างหน้า

นอกจากน้ำมันปิโตรเลียมแล้ว พม่ายังเป็นผู้นำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์จากรัสเซียเป็นหลัก ซึ่งในปี 2022 นี้ จะครบรอบ 75 ปี ความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างพม่า และ รัสเซีย พอดี  

และหากการเปิดการค้าระหว่าง 2 ประเทศ เป็นไปได้ด้วยดี ทั้งสองผู้นำพร้อมจะยกระดับไปสู่ธุรกิจภารการท่องเที่ยว และอื่นๆ ต่อไป


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Moscow Times  / TASS News /Aljazeera / The Diplomat