ส.ว.หญิงมะกัน เรียก 'ประเทศไต้หวัน' ขณะเข้าพบ 'ไช่ อิงเหวิน' ด้านสถานทูตจีนในสหรัฐฯ ลั่น!! จะตอบโต้อย่างสาสม

กลุ่มสื่อต่างประเทศ - วุฒิสมาชิกหญิงของสหรัฐฯ ประกาศให้การสนับสนุนไต้หวันปกป้องอิสรภาพ และดินแดน พร้อมกับเรียกไต้หวันว่า ประเทศ

มาร์ชา แบล็กเบิร์น วุฒิสมาชิกรัฐเทนเนสซีจากพรรครีพับลิกัน ของสหรัฐฯ เข้าพบกับประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันที่กรุงไทเป เมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) นับเป็นการมาเยือนไต้หวันครั้งที่ 4 ของคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ในเดือนนี้ (ส.ค.) โดยมีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคเดโมแครต ประเดิมเป็นรายแรกเมื่อต้นเดือน ซึ่งทำให้เสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันสั่นคลอนหนัก เมื่อจีนตอบโต้ด้วยการซ้อมรบใหญ่รอบเกาะไต้หวัน

การมาเยือนของ ส.ว.หญิงมะกันคนล่าสุดเกิดขึ้นท่ามกลางเสียงคัดค้านอย่างหนักแน่นจากปักกิ่ง เช่นเดียวกับคราวนางเพโลซี อย่างไรก็ตาม ในวิดีโอ ซึ่งทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก แบล็กเบิร์นได้กล่าวกับประธานาธิบดีไช่ ว่า เธอรอคอยการมาเยือนที่ยอดเยี่ยม และยังจดจำการมาเยือนไต้หวัน อันน่าประทับใจเมื่อปี 2551 ได้ดี นอกจากนั้น เธอถึงขั้นเรียกไต้หวันว่า เป็นประเทศหนึ่งเลยทีเดียว พร้อมกับระบุด้วยว่า การสนับสนุนให้ไต้หวันรักษาอิสรภาพของตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ

ด้านประธานาธิบดีไช่ กล่าวตอบว่า การแสดงการสนับสนุนอย่างเหนียวแน่นมั่นคงทำให้ไต้หวันยิ่งมีพลังมุ่งมั่นในการป้องกันตนเอง พร้อมกับเรียกแบล็กเบิร์น ว่า เป็นมิตรสนิทของไต้หวัน นอกจากนั้น ยังแสดงความหวังว่า ไต้หวันจะได้มีโอกาสเข้าร่วมในโครงการริเริ่มต่างๆ ของสหรัฐฯ และชาติที่มีจิตใจใฝ่ประชาธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกอย่างแน่นแฟ้นมากขึ้น เพื่อเสถียรภาพและความสงบสุขในภูมิภาคนี้

แบล็กเบิร์นเป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างแข็งกร้าวมาโดยตลอด และในทันทีที่เดินทางถึงเกาะมังกรน้อยเมื่อค่ำวันพฤหัสฯ (25 ส.ค.) ส.ว.หญิงมะกันได้ระบุในทวิตเตอร์ว่า เธอหวังที่สร้างความมั่นใจให้ไต้หวันได้ว่า ไต้หวันสามารถสู้รบกับจีน และ "แกนแห่งความชั่วร้ายรายใหม่" ได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันไต้หวันยังถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกในกรอบเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มด้านการค้าของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ก็ได้มีการเจรจาด้านการค้ากับไต้หวันแยกออกมาจากกรอบเศรษฐกิจดังกล่าวแทน

ปักกิ่งถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และตอบโต้อย่างกราดเกรี้ยวทุกครั้งเมื่อใดก็ตาม ที่เจ้าหน้าที่หรือบริษัทต่างชาติปฏิบัติกับไต้หวันเสมือนหนึ่งเป็นประเทศ โดยถึงแม้สหรัฐฯ และรัฐบาลชาติส่วนใหญ่มิได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน แต่ก็ยังรักษาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการไว้ ปักกิ่งกล่าวหาการมาเยือนของนางเพโลซี ว่า เป็นการยั่วยุและละเมิดนโยบายประเทศจีนเดียว

สำหรับการมาเยือนของ ส.ว.มะกันคนล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ แถลงว่า จะถูกปักกิ่งตอบโต้อย่างสาสมแน่นอน และการมาเยือนอย่างไม่หยุดหย่อนนี้เป็นสิ่งพิสูจน์แล้วว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องการเห็นเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน


ที่มา : https://mgronline.com/china/detail/9650000082092