หน่วยข่าวกรองรัสเซียฟันธง ยูเครนอยู่เบื้องหลัง เหตุลอบสังหารลูกสาว ‘มันสมอง’ ของปูติน

หน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคงของรัสเซีย (FSB) ยืนยัน สายลับยูเครนอยู่เบี้องหลังแผนลอบสังหาร ‘ดาร์ยา ดูกินา’ บุตรสาวของ ‘อเล็กซานเดอร์ ดูกิน’ นักการเมืองผู้เป็น ‘มันสมอง’ ของ ‘วลาดิมีร์ ปูติน’ ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย อย่างแน่นอน 

ดาร์ยา ดูกินา ในวัย 29 ปี ประกอบอาชีพเป็นผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่อง Tsargrad ที่เป็นกระบอกเสียงให้กับรัฐบาลมอสโคว และเป็นบุตรสาวของ อเล็กซานเดอร์ ดูกิน ที่เป็นหนึ่งในผู้นำแนวคิดอุดมการณ์รักชาติของรัสเซีย และยังได้ชื่อว่าเป็นมันสมองของปูติน ได้เสียชีวิตจากเหตุลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ หลังจากกลับจากงานเทศกาลวัฒนธรรมเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา 

โดยระเบิดได้ถูกติดตั้งไว้ในรถยนต์ SUV Toyota Land Cruiser ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าเป็นของอเล็กซานเดอร์ ดูกิน พ่อของเธอ แต่เกิดเปลี่ยนใจขับรถคันอื่นแทน ผู้รับเคราะห์จึงเป็น ดาร์ยา ดูกินา ที่เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ

เมื่อมีการสืบสวนหลักฐานต่างๆ หน่วยข่าวกรอง FSB ได้รายงานว่า การลอบสังหารครั้งนี้เป็นฝีมือของสายลับจากยูเครนอย่างแน่นอน โดยระบุผู้ก่อเหตุเป็นหญิงสาวชาวยูเครนอายุ 43 ปี ที่เข้ามาในรัสเซียพร้อมกับลูกสาววัยรุ่นของเธอเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา และได้มาเช่าอพาร์ตเมนท์ในเขตใกล้ๆ กับที่พักของดาร์ยา ดูกินา เพื่อติดตามดูไลฟ์สไตล์ของเธอในแต่ละวัน 

หลังจากนั้น ก็ได้เลือกวันที่ ดาร์ยา ดูกินา ออกงานพร้อมกับพ่อของเธอที่ชานกรุงมอสโคว ซึ่งภายหลังจากจุดระเบิดคาร์บอมบ์แล้ว ผู้ก่อเหตุก็ได้หลบหนีข้ามพรมแดนไปยังประเทศเอสโตเนีย

ทันทีที่มีการแถลงจากหน่วย FSB ด้าน มิไคโล โพโดลยาค ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดียูเครนก็ได้ออกมาตอบโต้ผ่านสื่อท้องถิ่นทันทีว่า ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารบุคคลสำคัญในรัสเซีย เพราะยูเครนไม่ใช่รัฐอาชญากรแบบรัสเซีย และยังตังข้อสังเกตว่า ที่ฝ่ายรัสเซียจงใจกล่าวหายูเครนก็เพื่อหากเหตุในการเกณฑ์ทหารเพิ่มในกองทัพรัสเซียต่างหาก นอกจากนี้ยังไม่มีสื่อตะวันตกชาติใดยืนยันข้อเท็จจริงของฝ่าย FSB อีกด้วย


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง : Daily Sabah