'ชนม์สวัสดิ์' จารึกประวัติศาสตร์!! สานต่ออุดมการณ์พ่อวัฒนา เปิดหอชมเมือง แหล่งท่องเที่ยวแห่งประวัติศาสตร์ เผย กว่าจะถึงวันนี้มันไม่ง่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ภายในอุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ได้มีพิธีเปิดอุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ โดยมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมทั้ง มีการแสดงนิทรรศการย้อนเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และนับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ประวัติศาสตร์ต้องจาลึกชื่อนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ผู้ริเริ่มจัดทำโครงการเพื่อก่อสร้างเป็นอุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ อีกหนึ่งแลนด์มาร์คของจังหวัดสมุทรปราการและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งใหม่ของประเทศไทย

อีกทั้ง นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ยังเป็นผู้สานต่ออุดมการณ์ของบิดาคือ นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงมหาดไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรปราการ อดีตหัวหน้าพรรคราษฎร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรปราการ 11 สมัย จนได้รับฉายา “เจ้าพ่อเมืองปากน้ำ”

โดย พิธีเปิดในวันนี้ มีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ นางสาวชนม์ทิดา อัศวเหม เลขานุการนายก อบจ.สมุทรปราการ นายต่อศักดิ์ อัศวเหม สส.สมุทรปราการ นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ สส.สมุทรปราการ นายสุนทร ปานแสงทอง รองนายก อบจ.สมุทรปราการ นายพิริยะ โตสกุลวงศ์ รองนายก อบจ.สมุทรปราการ นายสมลักษณ์ ควรสงวน รองนายก อบจ.สมุทรปราการ พร้อมด้วย คณะสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการตำรวจ ทหาร ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติจำนวนมากร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้

ด้าน นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า อบจ.สมุทรปราการ ร่วมกับเทศบาลนครสมุทรปราการ จัดทำโครงการก่อสร้าง อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ และที่สำคัญคือเป็นความตั้งใจของนายวัฒนา อัศวเหม ผู้เป็นพ่อ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวประวัติศาสตร์และเหตุการณ์สำคัญในประเทศไทยของเมืองหน้าด่านที่ขนานนามว่า “เมืองปากน้ำ” บอกเล่าความเป็นมาและวิถีชุมชนทุกยุคทุกสมัย อีกทั้ง สถานที่ตั้งอุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ เดิมเป็นเรือนจำสมุทรปราการ หลังจากนั้น ได้เริ่มบวงสรวงลงเสาเอก จุดเด่นของสถานที่แห่งนี้ คือ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความเจริญรุ่งเรืองของวิถีชีวิตที่เปี่ยมด้วยเอกลักษณ์ของเมืองแห่งนี้ย้อนเรื่องราวนับแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน รวมถึงการทำหน้าที่เป็นปราการป้องกันแผ่นดิน ครั้งเหตุการณ์ ร.ศ.112 พร้อมจุดชมวิวเมืองสมุทรปราการ 360 องศา ที่สามาถมองเห็นไกลถึงเกาะสีชัง นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ยังกล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตามตนเองได้สานต่อดำริความต้องการของผู้เป็นพ่อเป็นที่เรียบร้อย โดยหวังว่าอุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ แห่งนี้ จะสอนให้ลูกหลานได้ระลึกถึงความสูญเสียครั้งใหญ่หลังวิกฤตการณ์ ร.ศ.112 และกว่าอุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ แห่งนี้จะสร้างเสร็จและกว่าจะถึงวันนี้มันไม่ง่ายเลย

คิว-ข่าวสมุทรปราการ รายงาน