'สะพานแห่งสันติภาพ' ส่อวุ่น!! หลัง 'อังกฤษ' ชี้!! 'ปูติน' ไม่มีสิทธิ์ในการประชุมสุดยอด G20

"ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ไม่มี 'สิทธิทางศีลธรรม' ที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม 20 ชาติในอินโดนีเซีย" โฆษกรัฐมนตรีต่างประเทศของสหราชอาณาจักร กล่าวหลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน ผู้นำชาวอินโดนีเซียเผยว่า ทั้งรัสเซียและยูเครนยอมรับประเทศของเขาเป็น 'สะพานแห่งสันติภาพ'

โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ส.ค. 65) ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด (Joko Widodo) ของอินโดนีเซียยืนยันว่าปูตินและประธานาธิบดี สี จิ้นผิง (Xi Jinping) ของจีนกำลังวางแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในเดือนพฤศจิกายนนี้

นอกจากนี้ วิโดโด ยังได้เชิญประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) ซึ่งไม่ใช่สมาชิก G20 เข้าร่วมการประชุมสุดยอด โดยกล่าวว่า เขาจะเข้าร่วมอย่างน้อยในรูปแบบเสมือนจริง (ออนไลน์)

โดยในการโทรศัพท์ครั้งล่าสุด ปูตินและวิโดโด ก็ได้พูดคุยถึงการเตรียมการสำหรับงานใหญ่ ซึ่งปูตินยอมรับคำเชิญของวิโดโดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดในเดือนมิถุนายน แต่เครมลินไม่ได้ยืนยันว่าผู้นำรัสเซียจะเดินทางไปยังเมืองบาหลีหรือไม่

แต่โฆษกทำเนียบขาว ได้กล่าวไว้ว่า หากปูติน 'เข้าร่วม G20 แล้ว เซเลนสกี ก็ควรเข้าร่วมด้วย'

อย่างไรก็ตาม โฆษกของรัฐมนตรีต่างประเทศ ลิซ ทรัสส์ (Liz Truss) กล่าวว่า "รัสเซียไม่มีสิทธิทางศีลธรรมที่จะเข้าร่วมการประชุม G20 ขณะที่การรุกรานในยูเครนยังคงดำเนินอยู่"

ทรัสส์ เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า การเผชิญหน้ากับปูตินต่อหน้าพันธมิตรอย่างอินเดียและอินโดนีเซียเป็นสิ่งสำคัญ “ฉันจะไปที่นั่น และฉันจะโทรหาปูติน” เธอบอกกับการอภิปรายทางโทรทัศน์เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กำลังวางแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด Group of 20 (G20) ที่บาหลีในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ตามการระบุของผู้นำชาวอินโดนีเซีย

ด้าน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร ริชี ซูนัก (Rishi Sunak) ก็ได้วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจเชิญปูติน โดยเรียกร้องให้ G20 ห้ามมิให้เข้าร่วมงานจนกว่าเขาจะยุติสงครามในยูเครน

“พันธมิตร G20 และพันธมิตรของเรามีความรับผิดชอบร่วมกันในการเรียกพฤติกรรมที่น่ารังเกียจของปูตินออกมา” โฆษกของ Sunak กล่าว “เราจำเป็นต้องส่งข้อความที่หนักแน่นถึงปูตินว่าเขาไม่มีที่นั่งที่โต๊ะ เว้นแต่และจนกว่าเขาจะยุติสงครามที่ผิดกฎหมายในยูเครน”

ไม่เพียงแรงกดดันจากอังกฤษเท่านั้น แต่ วิโดโด ยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสหรัฐฯ และพันธมิตรที่ขอให้ยกเลิกการเป็นสมาชิกของรัสเซีย และถอนคำเชิญไปยังปูตินผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำสงครามกับยูเครนที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งได้เข้าสู่เดือนที่หกแล้ว

สำหรับงาน G20 ผู้นำระดับโลกที่กำลังจะมีขึ้น จะเกิดขึ้นในบรรยากาศที่มีความตึงเครียดในระดับสูงสุดในรอบหลายปีทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งในยูเครนที่กำลังดำเนินอยู่หรือภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐฯ ต่อไต้หวัน


ที่มา: Sputnik news / Zulfigor Mahdi 

https://www.facebook.com/100073080712470/posts/pfbid02S1dyKEu3wxkwaxdpdd5oQUZt97WwLsgAhY1Goq1c6n4c67mtNwhSJTMddjSgX7Kyl/