'อัษฎางค์ ' ฉะ 'ชัชชาติ' แก้น้ำท่วมแบบนี้ก็ได้เหรอ ไหนว่าศึกษามาถึง 2 ปีก่อนเลือกตั้ง

(18 ส.ค. 2565) นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" ว่า “ความสามารถพิเศษในแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ที่ถูกนำมาใช้แก้ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ของท่านผู้ว่าฯชัชชาติ

ท่านผู้ว่าฯ : น้ำท่วมทุกปีมั้ย
ชาวบ้าน : ปี 54 กับปีนี้ครับ

ปี 54 คือปีที่ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ และท่านผู้ว่าฯชัชชาติเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์
ปีนี้ 65 ท่านชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ กทม.

สถิตินี้ไม่ได้บ่งบอกว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์และตัวท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติดวงซวย ที่มาบริหารราชการในปีที่มีน้ำเยอะ แต่สถิตินี้บ่งบอกว่า ท่านมีความพร้อมและมีความสามารถในการจัดการกับปัญหาเรื่องน้ำมากน้อยแค่ไหน

ชาวบ้านอีกคนถาม: ทำไมคราวนี้ ฝนตกแค่ 2 ชั่วโมง น้ำก็ท่วมแล้ว
ท่านผู้ว่าฯ : เป็นเพราะภาวะโลกร้อน

ภาวะโลกร้อนคืออะไร ? ภาวะโลกร้อน (Global warming) หมายถึงการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศใกล้พื้นผิวโลกและน้ำในมหาสมุทรตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของคริสต์ศตวรรษที่ 20 และมีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ภาวะโลกร้อน ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เริ่มมีการเฝ้าสังเกตมานับ 100 ปีแล้ว และเริ่มต้นศึกษาอย่างจริงจังโดยการสังเกตการณ์การเพิ่มอุณหภูมิโดยเฉลี่ยของโลกที่เกิดขึ้นตั้งแต่กลางคริสต์ศตวรรษที่ 20 (ประมาณตั้งแต่ พ.ศ. 2490) ซึ่งผลจากการศึกษาพบว่าเกิดจากการ “เพิ่มความเข้มของแก๊สเรือนกระจก” ที่เกิดขึ้นโดยกิจกรรมของมนุษย์ที่เป็นผลในรูปของปรากฏการณ์เรือนกระจก

ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ มีหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ การเปลี่ยนแปลงของหยาดน้ำฟ้าทั้งปริมาณและรูปแบบอาจทำให้เกิดน้ำท่วมและความแห้งแล้ง นอกจากนี้ยังเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งความถี่และความรุนแรงของลมฟ้าอากาศสุดโต่ง

เรื่องภาวะโลกร้อน นั้นเป็นปัญหาระดับโลก แต่ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น ในขณะที่ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่เช่นกัน

ที่สำคัญ ท่านผู้ว่าฯชัชชาติ เคยประกาศเสียงดังฟังชัดว่า ได้ศึกษาดูงาน เตรียมการและเตรียมตัวรับมือน้ำท่วมมา 2 ปี ก่อนจะลงเลือกตั้งเป็น ผู้ว่าฯ กทม. ทำไมฝนตกตูมเดียวถึงเกิดน้ำท่วมจนรับมือไม่ได้

ยิ่งไปกว่านั้น สถานการณ์ตอนนี้ ทำให้ดูเหมือนว่าท่านผู้ว่าฯ ไม่ได้เตรียมตัวมาจริง เพราะดูเหมือนว่า ท่านไม่รู้ปัญหา, ไม่รู้วิธีรับมือกับปัญหาและไม่รู้วิธีแก้ปัญหาน้ำท่วมเลย

วิธีที่ท่านบอกกับประชาชนว่า “น้ำท่วมก็ให้กลับบ้านไปวิดน้ำ” คือวิธีแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ท่านใช้เวลาศึกษามาถึง 2 ปีแล้ว จริง ๆ ใช่มั้ย ?

รวมทั้งคำตอบว่า น้ำท่วมเพราะภาวะโลกร้อนคือความสามารถพิเศษในแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของท่าน ที่ถูกนำมาใช้แก้ปัญหาน้ำท่วม ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ใช่หรือไม่ ?


ที่มา : https://www.thaipost.net/x-cite-news/202815/
https://www.facebook.com/watch/?v=878377823152735