17 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ รำลึกถึง ‘มาเรียม’ พะยูนน้อยแห่งเกาะลิบง

17 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ เพื่อรำลึกถึง การจากไปของ ‘มาเรียม’ พะยูนน้อยแห่งเกาะลิบงที่เสียชีวิตจากการกินขยะพลาสติก

วันที่ 17 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ตามมติคณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 

โดยในที่ประชุมครั้งนั้น ยังมีมติเห็นชอบแผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ เน้นเป้าหมายเพิ่มประชากรพะยูน การดูแลพื้นที่อาศัยของพะยูน การจัดการท่องเที่ยว/ประมงเพื่อลดการรบกวนพะยูน การจัดตั้งศูนย์ช่วยชีวิต การสร้างพิพิธภัณฑ์สัตว์หายากและศูนย์เรียนรู้ฯ และการรณรงค์เพื่อการอนุรักษ์พะยูน

สำหรับการกำหนดให้วันนี้ เป็นวันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 17 สิงหาคม 2562 เกิดเหตุการณ์เศร้า เมื่อ ‘มาเรียม’ พะยูนตัวน้อย แห่งเกาะลิบง ได้เสียชีวิตลง และเมื่อชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิต ก็ได้พบพลาสติกในลำไส้ 

สำหรับ พะยูน ได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ. ศ. 2562 อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์หรือไซเตส (CITES) พะยูนได้อยู่ในบัญชีหมายเลข 1 ลำดับที่ 86 ของบัญชีไซเตส ซึ่งเป็นสัตว์ที่ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้น เพื่อการศึกษาวิจัย และเพาะพันธุ์เท่านั้น ในประเทศไทยแหล่งที่พบพะยูนมากที่สุดคือ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง ซึ่งถือได้ว่าเป็นบ้านหลังใหญ่ของพะยูนในประเทศไทย


ที่มา : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง