‘ยูเนสโก’ เตือน!! หลายเมืองในยุโรป จะโดนคลื่นยักษ์ถล่มแน่นอน 100%

ผู้เชี่ยวชาญขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ‘ยูเนสโก’ ออกมาเตือนว่า มีโอกาส 100% ที่จะเกิดคลื่นสึนามิถล่มเมืองใหญ่รอบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ยูเนสโก เน้นย้ำว่า อันตรายจากคลื่นสึนามิถูกประเมินต่ำเกินไปในบริเวณพื้นที่ชายฝั่งที่ไม่มักค่อยเผชิญกับสึนามิบ่อยนัก แต่ตอนนี้ความเสี่ยงดังกล่าวถูกมองว่า มีเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากระดับน้ำทะเลเพิ่มสูง

ทั้งนี้ หากย้อนไปเมื่อต้นปียูเนสโก ได้ประกาศว่า ชุมชนเสี่ยง 5 แห่งในแถบเมดิเตอร์เรเนียน อาจต้องเตรียมรับมือกับภัยสึนามิที่พร้อมจะลุกลามให้ได้ภายในปี 2030 ไม่ว่าจะเป็น มาร์เซยและคานส์ในฝรั่งเศส, อเล็กซานเดรียในอียิปต์, อิสตันบูลในตุรกี และชิพิโอนาในสเปน เพราะมีความเป็นไปได้ที่เมืองเหล่านี้จะมีโอกาสเผชิญคลื่นสูงกว่า 1 เมตรใน 30 ปีข้างหน้า บนความเป็นไปได้ถึง 100% อีกด้วย

ด้าน เบอร์นาโด เอเลียกา ผู้เชี่ยวชาญด้านสึนามิของยูเนสโก กล่าวอ้างถึงสึนามิก่อนหน้านี้ในมหาสมุทรอินเดียและญี่ปุ่นเมื่อพูดถึงเรื่องความพร้อม โดยเขากล่าวว่า “สึนามิในปี 2004 และ 2011 เป็นสัญญาณเตือน เราเตรียมพร้อมมาตลอดนับตั้งแต่ปี 2004 ถึงแม้ตอนนี้เราจะปลอดภัยกว่าเดิม แต่ยังมีช่องโหว่ในการเตรียมพร้อมอีกและเราต้องเร่งปรับปรุง เราต้องทำให้แน่ใจว่านักท่องเที่ยวและชุมชนจะเข้าใจสัญญาณเตือน”

เอเลียกา กล่าวว่า แม้ศูนย์เตือนภัยสึนามิ 12 ถูกจัดตั้งขึ้นครอบคลุมเกือบทั้งหมดของมหาสมุทร มี 5 แห่งในเมดิเตอร์เรเนียนและแอตแลนติกตะวันออกเฉียงเหนือ ในกรีซ, ตุรกี, อิตาลี, ฝรั่งเศส และโปรตุเกส แต่อันตรายจากสึนามิ ยังถูกประเมินต่ำอยู่ในพื้นที่ส่วนใหญ่ รวมถึงเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งไม่ได้เจอกับคลื่นสึนามิบ่อยนักและไม่มีการถ่ายทอดบทเรียนเหล่านี้จากรุ่นสู่รุ่น

“เราต้องส่งข้อความนี้ออกไป สำหรับในเมดิเตอร์เรเนียน คำถามไม่ใช่ว่าจะเกิดหรือไม่เกิดอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นเมื่อไหร่ต่างหาก”

แม้ว่าสัญญาณเตือนจะทำงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ แต่เอเลียกา กล่าวว่า มันไม่ใช่สาระสำคัญทั้งหมด เพราะส่วนที่สำคัญคือการเตรียมความพร้อม ผู้คนจะปฏิบัติตัวยังไง ตอบสนองยังไง นั่นต่างหากคือสิ่งสำคัญ


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000078166

https://www.theolivepress.es/spain-news/2022/07/01/unesco-calls-on-baleares-towns-to-get-ready-for-a-tsunami-with-claim-that-mediterranean-is-100-certain-to-suffer-one-in-next-30-years/