16 สิงหาคม พ.ศ.2520 ‘เอลวิส เพรสลีย์’ ราชาแห่งร็อกแอนด์โรลล์ เสียชีวิตกะทันหันด้วยวัยเพียง 42 ปี

ครบรอบ 45 ปี การจากไปอย่างกะทันหันของ เอลวิส เพรสลีย์ นักร้องดังที่รู้จักกันดีในฉายา ‘ราชาแห่งร็อกแอนด์โรลล์’ 

เอลวิส เกิดที่เมืองทูเพอโล รัฐมิสซิสซิปปี เมื่ออายุได้ 13 ปีครอบครัวย้ายไปอยู่ที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี เริ่มต้นอาชีพนักร้องที่เมืองนี้ในวัย 19 ปีแซม ฟิลลิปส์ เจ้าของค่ายซันเรคคอร์ดส์เห็นหน่วยก้านและความสามารถ จึงปลุกปั้นให้ เอลวิส นำเพลงของคนผิวดำ(อเมริกันแอฟริกัน)มาขับร้องในลีลาใหม่ เพื่อขยายฐานคนฟังให้กว้างขวางมากขึ้น โดยได้นักดนตรีฝีมือดีมาร่วมงานเช่นมือกีตาร์ สก็อตตี้ มัวร์และมือเบส บิล แบล็ค

เพลงที่ เอลวิส เพรสลีย์ นำเสนอในช่วงแรก จะผสมผสานจังหวะแบบอัปเทมโป แบ็คบีตของคนผิวดำ คลุกเคล้าให้เข้ากับการร้องและเอื้อนเสียงแบบเพลงคันทรีและริธึ่มแอนด์บลูส์ ต่อมา เอลวิส เซ็นสัญญากับค่ายเพลงอาร์ซีเอ วิกเตอร์ โดยมีผู้จัดการส่วนตัวคือผู้พัน ทอม พาร์คเกอร์ มีซิงเกิลแรก ออกขายในเดือนมกราคม ปี 1956 “Heartbreak Hotel” ซึ่งสามารถขึ้นไปติดอันดับ 1 ของชาร์ตจัดอันดับเพลงดังของยุคนั้น

เอลวิส ออกโทรทัศน์รายการ Stage Show ของช่อง CBS เมื่อ 16 มกราคม 1956 ความโด่งดังของ เอลวิส ทำให้มีโอกาสออกโชว์ตัว ทางเครือข่ายสถานีโทรทัศน์หลายครั้ง มีเพลงฮิตติดอันดับ 1 มากมาย เพลงของ เอลวิสเต็มไปด้วยพลัง ความแปลกใหม่ ฟังแล้วเร้าใจ ใครที่ได้ฟังมักจะอดห้ามใจไม่ได้ ต้องโยกย้ายส่ายเอวตามจังหวะเพลงทุกที เป็นที่มาของการ “โยก และ คลึง” หรือ ร็อก แอนด์ โรล ซึ่งเป็นอิทธิพลจากเพลงของเอลวิส ในยุคนั้น ต่อมาจึงมีการเรียกขานแนวดนตรีแบบใหม่ ที่นำเสนอโดย เอลวิส ว่าดนตรีแบบ ร็อกแอนด์โรล ความโด่งดังของเอลวิส ทำให้มีโอกาสเข้าสู่วงการภาพยนตร์ โดยผลงานเรื่องแรก ที่ เอลวิสได้ร่วมแสดงคือภาพยนตร์เรื่อง Love Me Tender

ปี 1958 เอลวิสถูกเกณฑ์ทหารไปรับใช้ชาติอยู่ 2 ปี เมื่อปลดประจำการ จึงกลับมาสร้างผลงานเพลงมีผลงานแสดงภาพยนตร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง ออกทัวร์คอนเสิร์ต ล้วนแต่ประสบความสำเร็จอย่างมาก รวมถึงผลงานเพลงอัลบั้มประกอบภาพยนตร์ด้วย

หลังจากต้องต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บมาตั้งแต่ปี 1973 โดยเอลวิส ประสบปัญหาเรื่องสุขภาพ ด้วยโรคปอดบวม โรคเยื่อหุ้มปอดอักเสบ โรคลำไส้ใหญ่อักเสบ อีกทั้งปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงข่าวว่า เอลวิส ติดยาจากใบสั่งแพทย์จนเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2520 มีผู้พบร่างของเอลวิส ในห้องน้ำที่คฤหาสน์ส่วนตัวที่เกรซแลนด์ ก่อนที่ต่อมาแพทย์จะประกาศว่า เอลวิส ได้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ เป็นการจากไปอย่างกะทันหันด้วยวัยเพียง 42 ปีเท่านั้น