เตือนสติ 'สังคมโชว์เหนือ' ปล่อยความเห็นทะลุกลางปล้อง ความต่ำตมของสิ่งมีชีวิต ที่ใช้ความเป็นคนไม่เป็น

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจฟาร์มปลาสวยงามและอดีตนักเรียนในเกาหลีใต้ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เตือนใจผู้คนในสังคมยุคปัจจุบัน ที่ชอบแสดงความคิดเห็นย้อนแย้งกับฉันทามติในสังคม เพียงให้ตัวเองดูดี ดูเหนือชั้น ไว้ว่า...

ผมเป็นคนไม่ชอบกินเค้ก แต่ก็ไม่เคยตะโกน เวลาคนเขากำลังจะเป่าเค้กวันเกิดว่า ทำไม ไม่เป่าห่อหมก หรือ ขนมกุ้ยช่าย

ผมไม่ได้คิดว่า วันอีสเตอร์ หรือวันคริสตมาส ต้องเป็นวันสำคัญที่สุดทางศาสนา แต่ก็ไม่บ้าขนาดจะไปยืนแหกปากหน้าต้นสนบ้านใคร ว่า ทำไมต้องให้ความสำคัญกับวันนั้นเป็นพิเศษ

และแม้ผมจะตระหนักดีว่า ความรักความผูกพัน และความกตัญญู ที่มีต่อพ่อแม่ หรือครูบาอาจารย์นั้น เป็นเรื่องที่อยู่ในสามัญสำนึกที่จะประพฤติปฏิบัติทุกๆ วัน กันทุกๆ คน

แต่การที่เลือกวันใดวันหนึ่งเป็นพิเศษ เพื่อสดุดีให้เกียรติท่าน ที่มีบุญคุณต่อชีวิตของเรานั้น เป็นเรื่องที่สมควรกระทำอย่างยิ่ง

ส่วนจะเลือกวันไหน ก็แล้วแต่ ว่าสังคมประเทศใดๆ จะเห็นความสำคัญของใคร หรือเหตุการณ์ใดเป็นพิเศษ

ซึ่งเมื่อคนร่วมสังคมต่างเห็นสมควรจะเลือกวันร่วมกันแล้ว ก็ไม่น่าจะใช่เรื่องอะไรที่จะไปตั้งคำถามอย่างไร้มารยาท และขาดกาลเทศะ

การทะลุกลางปล้อง ไม่ใช่เรื่องแสดงความเหนือ หรือความปรีชาสามารถอะไรใดๆ กว่าใครๆ เขา

แต่เป็นการแสดงความต่ำตม ของสิ่งมีชีวิต ที่แม้จะกระทำเรื่องง่ายๆ เช่น รู้จักเอาใจเขา ใส่ใจเราบ้าง ก็ยังทำไม่ได้ ใช้ความเป็นคนไม่เป็น

และการที่รู้สึกว่าชีวิตมีแต่ความเครียด มีแต่ความทุกข์ รู้สึกซึมเศร้าที่ไม่มีใครเข้าใจ

ก็ไม่ต้องถามใครเหมือนกันนะครับ

เพราะคำตอบมันเห็นชัดได้ โดยไม่ต้องถามใครอยู่แล้ว


ที่มา : https://www.facebook.com/100001064693827/posts/pfbid0fZHttYU1dmwE58RzkXzi6LmFpv66D4ycHviRUf5P3noxKtexmpeNrrr1Sn46XDZPl/