11 สิงหาคม พ.ศ. 2488 วันเกิด ‘พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ’ พี่ใหญ่แห่ง ‘บูรพาพยัคฆ์’ และ ‘พี่น้อง 3ป.’

11 สิงหาคม เป็นวันคล้ายวันเกิด ‘พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ’ หรือ บิ๊กป้อม พี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์ และ พี่น้อง 3ป. หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนปัจจุบัน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2488 เป็นทหารบกและนักการเมืองชาวไทย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระหว่างปี 2551 ถึง 2554 และ 2557 ถึง 2562 ผู้บัญชาการทหารบกระหว่างปี 2547 ถึง 2548, หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนปัจจุบัน อดีตรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ชื่อว่าเป็น ‘พี่ใหญ่’ ของกลุ่มบูรพาพยัคฆ์และกลุ่มพี่น้อง 3ป. ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นบุตรของ พล.ต. ประเสริฐ วงษ์สุวรรณ และสายสนี วงษ์สุวรรณ มีพี่น้องร่วมกัน 5 คน ได้แก่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ, พล.ร.อ. ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ, พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ, พงษ์พันธุ์ วงษ์สุวรรณ และพันธุ์พงษ์ วงษ์สุวรรณ

พล.อ. ประวิตร เข้าเรียนมัธยมที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน, ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รวมถึง ปัฐวาท สุขศรีวงศ์ นักธุรกิจเจ้าของคอม-ลิงค์ (เจ้าของนาฬิกาหรู) เป็นที่มาของฉายา ‘เซนต์คาเบรียลคอนเน็กชัน’ 

จากนั้น พล.อ. ประวิตร ก้าวเข้าสู่รั้วเตรียมทหาร (ตท.6) ก่อนจะเข้าสู่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 17 (จปร.17) กลายเป็นทหารดาวรุ่งของกองทัพบกยุคนั้น และเติบโตในเส้นทางของกองทัพอย่างต่อเนื่อง จนสามารถผงาดขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร 

พล.อ. ประวิตร เข้าสู่เส้นทางการเมืองอย่างเป็นทางการในสมัยรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2551 ถึง 9 สิงหาคม 2554 และเมื่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 พล.อ. ประวิตร ซึ่งมีความสนิทสนมและถือว่าเป็นพี่ใหญ่ของกลุ่ม 3ป. คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และพล.อ.ประยุทธ์ จึงมีชื่อดำรงตำแหน่งทางการเมืองอีกครั้ง โดยเป็นทั้งรองหัวหน้า คสช. รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะที่ปัจจุบัน พล.อ. ประวิตร ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาททางการเมืองของประเทศไทยเป็นอย่างมาก