ฝนถล่ม 'เกาหลีใต้' น้ำท่วมกรุงโซล รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

ฝนถล่มเกาหลีใต้ น้ำท่วมหนักกรุงโซล และพื้นที่อื่น ๆ ทางตอนกลางของประเทศ บางจุดน้ำท่วมสูงมิดหลังคารถ และยังมีน้ำทะลักรถไฟใต้ดินด้วย

(9 ส.ค. 65) สื่อต่างประเทศรายงานว่า หลายพื้นที่ในกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ ถูกน้ำท่วมหลังฝนถล่มลงมาอย่างหนัก เมื่อวันจันทร์ (8 ส.ค.) โดยน้ำท่วมรถยนต์หลายคันที่จอดอยู่ ขณะที่ประชาชนต้องอพยพหนีน้ำท่วม

หลายพื้นที่ในกรุงโซลของเกาหลีใต้ เผชิญฝนตกอย่างหนักตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ หลังมีปริมาณน้ำฝนมากสุดถึง 170 มิลลิเมตรทางตอนกลางของประเทศ ถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 

ส่วนกรุงโซลเผชิญฝนตกหนักกว่า 90 มิลลิเมตรเมื่อถึงช่วงค่ำ โดยช่วงเวลา 20.00 น. วัดปริมาณน้ำฝนได้ 90.5 มิลลิเมตร ส่วนเขตดองจัค ตอนใต้ของกรุงโซล วัดได้ 137 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าหนักที่สุดในรอบหลายสิบปี 

จากฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมสูงตามท้องถนนและไฟดับในหลายพื้นที่รวมถึงย่านกังนัม รถยนต์จำนวนมากจมน้ำท่วมมิดหลังคารถ ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ต่ำต้องลุยน้ำอย่างทุลักทุเลระหว่างอพยพไปยังที่ปลอดภัย ส่วนบริการรถไฟใต้ดินบางสายต้องหยุดทำการเนื่องจากน้ำท่วม ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานเฝ้าระวังภัยพิบัติส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือเตือนประชาชนว่ามีความเสี่ยงเกิดดินถล่ม

ขณะที่ชาวเน็ตในเกาหลีใต้ต่างแชร์ภาพน้ำท่วมสูงตามท้องถนนในกรุงโซล ซึ่งทำให้รถติดยาวเหยียด และน้ำท่วมในสถานีรถไฟใต้ดิน รวมถึงน้ำยังไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและธุรกิจห้างร้านจำนวนมาก

ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้เพิ่งออกคำแนะนำสถานการณ์ฝนตกหนักทั่วกรุงโซล เมืองอินชอน ทางตะวันตก พื้นที่ทางเหนือของจังหวัดกยองกี และจังหวัดกังวอนทางตอนเหนือ คาดการณ์ว่า จะมีฝนตกหนักถึง 110 มิลลิเมตรในอีก 12 ชั่วโมงข้างหน้าด้วย

สำหรับเกาหลีใต้ ถือเป็นประเทศจัดการบริหารน้ำ ระบบป้องกันดีที่สุดประเทศหนึ่งของโลก


ที่มา: https://tna.mcot.net/world-994022