ควันหลง ‘บิ๊กป้อม’ ลงพื้นที่พบปะพี่น้องชาวหนองคาย พร้อมประกาศลั่นอีสานจะไม่แห้งแล้งอีกต่อไป แถมพวงยุทธศาสตร์ใหม่ เตรียมผุดโครงสร้างพื้นฐาน ดันพื้นที่ภาคอีสานเชื่อมเศรษฐกิจโลก ผ่านนโยบายสุดเก๋ ‘ผ้าขาวม้าเชื่อมโลก’

หากใครได้ติดตามการลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นอกจากพล.อ.ประวิตร จะได้ทักทายพี่น้องประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับโชว์ผลงานการบริหารจัดการน้ำ กระทั่งทำให้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ภาคอีสานแทบจะไม่มีปัญหาเรื่องน้ำแล้งเลย

แต่สิ่งที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นก็คือ พล.อ.ประวิตร ได้ประกาศจะทำให้ภาคอีสานเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่จะเชื่อมโยงเศรษฐกิจไปทั่วโลก 

โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวในตอนหนึ่งในช่วงปราศรัยว่า ทุกครั้งที่มาภาคอีสาน คนอีสานจะต้อนรับด้วยความอบอุ่น จากการคาดผ้าขาวม้า ทำให้ผู้มาเยือนเกิดความประทับใจทุกครั้ง อยากบอกว่า “ผ้าขาวม้าเชื่อมโลก” เป็นนโยบายที่ต่อไปนี้ภาคอีสานจะเป็นภาคที่เชื่อมโลก พร้อมกับการกระจายสินค้าต่าง ๆ ไปยังต่างประเทศได้มากขึ้น 

ซึ่งความหมาย “ผ้าขาวม้าเชื่อมโลก” ของพล.อ.ประวิตร นั่นก็คือ รัฐบาลจะเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางบกและทางอากาศให้สามารถเชื่อมโยงกันอย่างสะดวกมากขึ้น

ทั้งการพัฒนาทางรถไฟ ทั้งรถไฟความเร็วสูงและรถไฟรางคู่ ที่จะเชื่อมทุกจังหวัดเข้าด้วยกัน ส่วนทางถนน ในอีกไม่ช้าโครงข่ายทางด่วนพิเศษระหว่างเมือง จากบางปะอิน - นครราชสีมา จะสามารถเปิดใช้งาน จากนั้นจะมีการพัฒนาถนน 4 เลน เชื่อมโยงจังหวัดต่าง ๆ เพื่อให้การเดินทางสัญจรและขนส่งสินค้าทำได้สะดวกมากขึ้น

ขณะที่การขนส่งทางอากาศ จะมีแผนจะพัฒนาให้สนามบินอุดร, ขอนแก่น และอุบลราชธานี เป็นสนามบินนานาชาติ ที่สามารถรองรับการเดินทางได้ทั่วโลก 

พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำให้พี่น้องชาวอีสานได้ชื่นใจด้วยว่า ผ้าขาวม้าเชื่อมโลก จะเป็นนโยบายที่รัฐบาลจะเร่งสานต่อให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว และจะทำให้สมบูรณ์ต่อไป เพื่อให้คนอีสานเดินทางได้สะดวก รวดเร็ว และสุดท้ายจะทำให้ประชาชนทุกคนอยู่ดี กินดี ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้