ศิลปินออสซี่เอา ‘แตงกวา’ แปะติดเพดาน ตั้งราคาขาย 2 แสนบาท

แตงกวา 1 ชิ้นที่ใส่มาในเบอร์เกอร์และถูกเอาไปแปะติดบนเพดาน กลายเป็นผลงานศิลปะที่ถูกตั้งราคาขายสูงถึง 10,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือประมาณ 2.2 แสนบาท ท่ามกลางความงุนงงของชาวเน็ตแดนกีวี

งานศิลปะที่ชื่อว่า ‘Pickle’ นี้เป็นผลงานของ แมทธิว กริฟฟิน ศิลปินชาวออสเตรเลีย และถูกนำไปจัดแสดงที่หอศิลป์ Michael Lett Gallery ในนครออกแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ 

มันไม่มีอะไรซับซ้อน มีเพียงแตงกวาเปื้อนซอสมะเขือเทศ 1 ชิ้นที่ถูกดึงมาจากชีสเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์ และถูกแปะเอาไว้บนเพดานของหอศิลป์เท่านั้น

หอศิลป์แห่งนี้อธิบายว่า นี่คืองานศิลปะที่มีเจตนา 'ปลุกเร้า' คนดูให้ฉุกคิดว่าอะไรคือสิ่งที่มีคุณค่า ขณะที่ ไรอัน มัวร์ ผู้อำนวยการหอศิลป์ Fine Arts Sydney ซึ่งเป็นตัวแทนของ กริฟฟิน ระบุว่า การที่สิ่งๆ หนึ่งจะมีคุณค่าและความหมายคู่ควรกับคำว่าศิลปะหรือไม่นั้น อยู่ที่คนจะมอง

สำหรับใครที่สนใจครอบครอง ‘Pickle’ จะต้องจ่ายสนนราคาประมาณ 220,000 บาท บวกกับเงินอีก 4.4 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือราว 100 บาทเป็น 'ค่าชีสเบอร์เกอร์' ที่ศิลปินนำมาสร้างผลงาน ส่วนทางหอศิลป์ก็จะให้คำแนะนำในการเอาแตงกวาชิ้นนี้ไปตั้งโชว์ที่บ้านหรือหอศิลป์ส่วนตัวแบบเก๋ๆ ด้วย

'Pickle' ได้รับกระแสวิจารณ์ที่หลากหลายจากชาวเน็ต โดยบางคนบอกว่ามัน 'เจ๋ง' และ 'สุดยอด' ขณะที่บางคนบอกว่ามันดู 'ปัญญาอ่อน' (moronic) ไปหน่อย

อันที่จริงเรื่องราวแปลก ๆ ในแวดวงศิลปะก็มีให้ได้ยินกันอยู่เสมอ โดยเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วก็มีผลงานศิลปะที่เกิดจากการเอา 'กล้วย 1 ผล' ไปแปะเทปกาวติดไว้บนผนัง และสามารถทำเงินได้สูงถึง 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.2 ล้านบาท


ที่มา : https://www.odditycentral.com/art/this-burger-pickle-stuck-to-a-ceiling-is-an-artwork-worth-6200.html#more-76569

https://mgronline.com/around/detail/9650000074654