‘มะเดี่ยว ชูเกียรติ’ นับถือใจ ‘นก สินจัย’ ที่ยอมฝ่าแรงต้าน ร่วมแจมงานฉายหนังกลางแปลง ‘รักแห่งสยาม’ ท่ามกลางคนเห็นต่างอื้อ

จะเรียกว่าเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของกรุงเทพฯ กับ ‘หนังกลางแปลง’ ที่นำหนังไทยเรื่องต่างๆ ออกโรดโชว์จัดฉายตามสถานที่ต่างๆ ที่หนังบางเรื่องก็จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับสถานที่นั้น ซึ่งก็เดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายของกิจกรรม หนึ่งในหนังที่ถูกจับตามองอย่าง ‘รักแห่งสยาม’ ที่กำกับโดย ‘มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล’ และเป็นการกำเนิดคู่จิ้นสายวายจะว่าเป็นคู่แรกของเมืองไทยเลยก็ได้อย่าง #โต้งมิว ที่รับบทโดย ‘มาริโอ้ เมาเร่อ’ กับ ‘พิช วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล’ พร้อมสร้างปรากฎการณ์เพลงกันและกัน

และเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่าน ก็ได้มีการจัดฉายหนังเรื่องนี้ขึ้นอีกครั้งกลางสยามแสควร์ โดยมีเหล่านักแสดงนำ ไม่ว่าจะเป็น ‘มาริโอ้, พิช’ รวมไปถึง ‘นก สินจัย เปล่าพานิช’ ที่รับบทเป็นแม่ของโต้งในเรื่อง แต่การมาของนักแสดงรุ่นใหญ่คนนี้ ทำให้ผู้กำกับอย่าง ‘มะเดี่ยว’ เกิดความกังวลใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการรวมคนที่เห็นต่างมาอยู่ท่ามกลางบริเวณการจัดงาน แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี จนเจ้าตัวเก็บความรู้สึกนี้ไม่ไหวต้องระบายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า

ก่อนจะจัดเสวนาคุยกันว่าควรชวนกันมาทั้งหมดไหม

เอาจริงๆ ไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับการปรากฏตัวของสินจัย ซึ่งเธอมีสิทธิ์จะได้รับเกียรติมาร่วมระลึกถึงผลงานที่เธอทุ่มเทชิ้นนี้ และเมื่อพี่นกแสดงความจำนงว่าจะมาร่วมงาน เรายินดีจะโอบกอดไมตรีจิตในครั้งนี้

มันเป็นงานที่ประหลาดมาก ด้านซ้ายเราคือน้องๆ กลุ่มไปม็อบ บางคนมาด้วยกำไล EM ที่ข้อเท้า ขวามือเราคือนักแสดงหญิงผู้ยึดมั่นในความเชื่อของตน และไม่รู้ว่าเธอต้องรวบรวมความกล้าแค่ไหนที่จะเดินเข้ามาในวงของผู้เห็นต่าง ที่ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นตลอดเวลา ขณะที่พูดคุยมองไปข้างๆ ก็จะประสานสายตากับพี่หัวเกรียนที่เหมือนจะซึมซับทุกประโยคที่เราพูดเก็บไว้ในใจ จนวูบหนึ่งอยากได้พี่เขาเป็นแฟนเพราะอยากมีคนใส่ใจทุกคำพูดอย่างนี้มานานแล้ว ถึงแม้จะรู้ว่าถ้าเกิดปลุกระดมอะไรขึ้นมาก็น่าจะถูกชาร์จก็ตาม

ไม่ว่าใครจะมาด้วยวิถีใดก็ตามแต่ ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี เราเองกลับรู้สึกผิดด้วยซ้ำที่ประเมินวุฒิภาวะของน้องๆ คลาดเคลื่อนไป กลัวเขาจะโห่ใส่พี่เขา หรือกลัวพี่เขาจะลุกขึ้นมาทวงถามเพลงสรรเสริญ ระแวงว่าสันติบาลจะรวบคนจัดงานไป กรณีไปพูดอะไรไม่ถูกใจ ละนี่ก็ถึงขั้นเตรียมเพลงของขวัญเอย ต้นไม้เอย เผื่อมีใครขอขึ้นมา 😓 เอาจริงๆ เหมือนประสาทแดกเพราะไม่ได้สัมผัสการอยู่ท่ามกลางมนุษย์มากมายขนาดนี้มานานแล้ว

เราว่ามันผ่านไปด้วยดีเพราะในพื้นที่นั้นมันมีพลังบวกเต็มไปหมด มันมาจากพื้นที่ ผู้คนที่มาร่วมสร้างบรรยากาศเหล่านั้นขึ้น บางคนไม่ได้จะดูหนังหรอก แค่มาแสดงความรักต่อภาพยนตร์ที่เขารัก มาเจอเพื่อนเก่า มาฟังเพลง มาอะไรก็ตามแต่ พลังที่ทุกคนส่งมามันส่งถึงใจกันจริงๆ นะ เราอาจจะเปลี่ยนแปลงโลกไม่ได้ตอนนี้ แต่อย่างน้อยเรามาอยู่ในภาวะของความอิ่มเอม มันอาจจะเปิดใจเราให้รับความแตกต่างมากขึ้น และการยอมรับในความแตกต่างความเข้าใจชีวิตอื่น ก็คือหัวใจหนึ่งของ #รักแห่งสยาม

ก่อนกลับบีบมือพี่นกแน่นอย่างที่ไม่เคยมาก่อน เรามองตากันอยู่เนิ่นนาน โดยไม่พูดอะไร เรารู้ว่าพี่นกเห็นว่าเราเคยผ่านอะไรมา เช่นเดียวกับเราที่เข้าใจว่าแกต้องเจอกับอะไรอยู่ตอนนี้ เราไม่คาดหวังว่าจะเปลี่ยนแกได้ เพราะแกก็เหมือนผู้หลักผู้ใหญ่ที่เราเคารพหลายคน ที่เราคิดจะอยู่ร่วมกันให้ได้มากกว่าจะทำลายล้างกัน 

สุดท้ายแล้ว เราเชื่อว่าทุกคนจะมีจุดเปลี่ยน เมื่อเวลาและประสบการณ์พาเราไปเจอจุดที่เหมาะที่ควร อย่าเชื่อว่าคนเราจะไม่มีวันเปลี่ยนได้ แม้กระทั่งตัวของเราเอง ถึงวันที่คุณไม่เหมือนเดิม คุณต้องการให้โลกนี้ปฏิบัติยังไงกับคุณ น่าคิดไหมครับ?

ยังรักทุกคนเหมือนเดิมครับ
.
ที่มา : https://www.facebook.com/photo/?fbid=10220234773275151&set=a.1574506598219
https://mgronline.com/entertainment/detail/9650000072485