30 กรกฎาคม พ.ศ. 2509 ‘อังกฤษ’ คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก แชมป์ครั้งแรกและครั้งเดียวของทีมสิงโตคำราม

วันนี้ เมื่อ 56 ปีก่อน นับเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของทีมชาติอังกฤษ เมื่อสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมาได้เป็นครั้งแรกในฐานะเจ้าภาพ และเป็นสมัยเดียวตราบจนวันนี้

การแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ FIFA World Cup 1966 ซึ่งอังกฤษเป็นเจ้าภาพ อยู่ภายใต้การนำของ เซอร์ อัลฟ์ แรมซี่ย์ มีนักเตะแกนหลัก บ๊อบบี้ มัวร์, เจฟฟ์ เฮิร์สท์, มาร์ติน ปีเตอร์ส นอกจากนี้ยังมี กอร์ดอน แบ๊งค์ส นายทวารจอมหนึบ จิมมี่ กรีฟส์ ดาวซัลโวแห่งยุค รวมถึงสองพี่น้องตระกูล แจ็คกี้ ชาร์ลตัน และ บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน 

อังกฤษ ได้ลงเล่นในสนามเวมบลีย์ทุกนัดก่อนผ่านรอบแรกไม่ยาก และจัดการ อาร์เจนตินา 1-0 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ส่วนรอบรองชนะเลิศกับโปรตุเกสก็ได้ 2 ประตูของ บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน พาทีมผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 

ขณะที่ในรอบรองชนะเลิศอีกคู่ เยอรมันตะวันตก สามารถเบียดเอาชนะ สหภาพโซเวียต 2-1 ตีตั๋วเข้าชิงได้สำเร็จ

โดย ผลการแข่งขันใน รอบชิงชนะเลิศ อังกฤษ ต่อเวลาชนะ เยอรมันตะวันตก 4-2 แต่เป็นเกมที่ถูกพูดถึงอย่างมากโดยเฉพาะประตูของ เจฟฟ์ เฮิร์สท์ ที่ถกเถียงกันถึงทุกวันนี้ 

ในเวลา 90 นาทีทั้งสองทีมเสมอกัน 2-2 ต้องสู่ต่ออีก 30 นาที และในช่วงต่อเวลาพิเศษนี้เอง ที่ทำให้เกิดข้อกังขา เมื่อเจฟฟ์ เฮิร์สท์ ซัดบอลชนคานก่อนเด้งลงบนจุดที่กลายเป็นข้อถกเถียงจนถึงปัจจุบัน ต่อให้มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาไขความกระจ่างก็ตาม ทว่าในตอนนั้น "กอตต์ฟรีด ดีนส์ท" ผู้ตัดสินชาวสวิตเซอร์แลนด์ เป่าให้เป็นประตู ส่งให้อังกฤษขึ้นนำ 3-2   

และ ท้ายเกมอังกฤษได้อีก 1 ประตู จาก เจฟฟ์ เฮิร์สท์ ทำให้เขาได้รับการบันทึกสถิติเป็นผู้เล่นคนเดียวที่ทำแฮตทริกได้นัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก

ทีมชาติอังกฤษ เป็นชาติเจ้าภาพชาติที่ 3 ต่อจาก อุรุกวัย 1930 และ อิตาลี  1934 ที่คว้าแชมป์โลกได้ในบ้านตัวเอง โดย บ๊อบบี้ มัวร์ ขึ้นรับถ้วยจากหัตถ์ของพระราชินีอลิซาเบธ ที่ 2 และจนถึงตอนนี้ ทัพสิงโตคำรามก็ยังไม่สามารถคว้าแชมป์โลกสมัย 2 มาครองได้อีกเลยจนถึงทุกวันนี้