'เซเลนสกี้' เร้ายุโรปยกระดับคว่ำบาตร แก้แค้นสงคราม 'ก๊าซ' ของรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ในวันจันทร์ (25 ก.ค. 65) เรียกร้องยุโรปแก้เผ็ด "สงครามก๊าซ" ของรัสเซีย ด้วยการยกระดับมาตรการคว่ำบาตรที่กำหนดเล่นงานมอสโก

"สิ่งที่เราได้ยินในวันนี้ก็คือคำขู่รอบใหม่เกี่ยวกับการจ่ายก๊าซสู่ยุโรป มันคือสงครามก๊าซอย่างเปิดเผยที่รัสเซียกำลังทำกับความเป็นหนึ่งเดียวของยุโรป" เซเลนสกีกล่าว ตอบสนองต่อถ้อยแถลงของก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจพลังงานของรัสเซีย ที่ประกาศลดจ่ายก๊าซป้อนยุโรปรอบใหม่

ก่อนหน้านี้ ก๊าซพรอม เผยว่าจะปรับลดการส่งมอบก๊าซไปยังยุโรป ผ่านท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม เหลือเพียง 33 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือราว 20% ของความจุ เริ่มตั้งแต่วันพุธ (27 ก.ค. 65) เป็นต้นไป

ถ้อยแถลงของก๊าซพรอมระบุว่า จำเป็นต้องระงับปฏิบัติการของกังหันแปลงก๊าซ 1 ใน 2 ตัวสุดท้าย สืบเนื่องจากสภาพทางเทคนิคของเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลเยอรมนีบอกว่าพวกเขาไม่เห็นเหตุผลทางเทคนิคใด ๆ สำหรับการปรับลดจ่ายก๊าซล่าสุด 

ยุโรป พึ่งพิงทรัพยากรทางพลังงานของรัสเซียเป็นอย่างมาก และตะวันตกกล่าวหามอสโกกำลังใช้พลังงานเป็นอาวุธ ตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้ หลังรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน

ระหว่างการปราศรัยผ่านวิดีโอรายวัน เซเลนสกีบอกว่า "พวกเขาไม่แคร์กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับประชาชน ไม่สนว่าประชาชนจะทุกข์ทรมานมากแค่ไหน ไล่ตั้งแต่ความหิวโหยสืบเนื่องจากการปิดกั้นท่าเรือ ฤดูหนาวที่หนาวเหน็บและความยากจน หรือกระทั่งการบุกยึด มันคือการก่อการร้าย ในรูปแบบที่ต่างออกไป"

"นี่คือเหตุผลว่าทำไมคุณถึงจำเป็นต้องตอบโต้ อย่ามัวแค่คิดถึงแนวทางส่งกังหันแปลงก๊าซกลับคืน แต่ควรยกระดับคว่ำบาตรหนักหน่วงขึ้น" เขากล่าว

ถ้อยแถลงล่าสุดของก๊าซพรอม มีขึ้นหลังจากรัสเซียเพิ่งกลับมาจ่ายก๊าซป้อนยุโรปผ่านเยอรมนี ผ่านท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 1 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากปิดซ่อมบำรุงเป็นเวลา 10 วัน แต่กระแสก๊าซที่ป้อนกลับมานั้นคิดเป็นแค่สัดส่วน 40% ของความจุท่อลำเลียง


(ที่มา:เอเอฟพี)
ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000070991