‘ปูติน’ ไฟเขียว!! ขยายสถานะพลเรือนรัสเซีย แก่ชาวยูเครนทุกคนที่ยื่นขอ ได้อย่างรวดเร็ว

‘ปูติน’ ลงนามผ่านกฎหมายขยายการให้สถานะพลเรือนรัสเซียด้วยวิธีรวดเร็ว ไปถึงชาวยูเครนทั้งประเทศแล้ว

เมื่อ 11 ก.ค. 65 ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ลงนามผ่านกฎหมายขยายการให้สถานะพลเรือนรัสเซีย ‘ด้วยวิธีรวดเร็ว’ หรือ Fast Track ให้แก่ชาวยูเครนทุกคน หรือต่อจากนี้ไป ชาวยูเครนทุกคนจะมีสิทธิ์ยื่นคำขอเป็นพลเรือนรัสเซียด้วยวิธีรวดเร็วได้นั่นเอง 

ก่อนหน้านี้รัสเซียจะให้สถานะพลเรือนรัสเซียด้วยวิธีรวดเร็วแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดโดเนตสก์และลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครนเท่านั้น โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2019 ต่อมาได้ขยายไปถึงผู้อยู่อาศัยในเมืองซาปอริซเซีย และเมืองเคอร์ซอน ทางใต้ของยูเครนด้วยเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ หลังจาก 2 เมืองนี้อยู่ใต้การควบคุมของรัสเซีย 

ทว่าในส่วนของการลงนามผ่านกฎหมายรอบล่าสุดนี้ จะมีผลขยายไปถึงชาวยูเครนทั้งประเทศด้วย!!

ทั้งนี้ ตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มให้สถานะพลเรือนรัสเซีย แก่ลูฮันสก์และโดเนตสก์ตั้งแต่เมื่อปี 2019 จนถึงปี 2022 พบประชากรที่อยู่ใน ลูฮันสก์ และ ดอนบาส กว่า 720,000 คน หรือราว 18% ของประชากรลูฮันสก์และโดเนตส์ทั้งหมด ได้รับหนังสือเดินทางรัสเซียไปแล้ว

สำหรับการให้หนังสือเดินทางรัสเซียและสถานะพลเรือนรัสเซียแก่ชาวยูเครน เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของรัสเซียในการสร้างอิทธิพลในยูเครน เพิ่มเติมจากการเริ่มใช้เงินรูเบิลของรัสเซียในดินแดนยูเครนที่รัสเซียยึดมาได้จากปฏิบัติการในยูเครนที่เข้าสู่เดือนที่ 5

ด้าน ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวหารัสเซียว่า การออกหนังสือเดินทางอย่างรวดเร็วแก่ชาวยูเครนดังกล่าว เท่ากับเป็นการดึงเชือกที่รัดรอบคอชาวยูเครนให้แน่นขึ้น ทำให้ประชาชนที่อยู่ในดินแดนที่ถูกรัสเซียยึดครอง ต้องถูกบีบบังคับให้ต้องทำตามที่รัสเซียต้องการ


ที่มา : TNN World
https://www.facebook.com/351495409269379/posts/764724507946465/