สิ้นตลกชื่อดัง!! 'โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม' ในวัย 59 ปี

'โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม' มีชื่อจริงว่า 'พงษ์ศักดิ์ โสภักดี' เกิดวันที่ 19 กรกฎาคม 2506 ที่อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี นักแสดงตลกชายและอดีตนักแสดงลิเกชาวไทยชื่อดัง ที่มีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำได้ คือ หัวโล้น พูดน้ำเสียงรุนแรง มักจะได้แสดงบทเป็นตัวร้ายในวงการตลก

'โป๊งเหน่ง' มีชื่อเล่นว่า 'ศักดิ์' มีบิดามีอาชีพลิเก และอยู่กับวงการลิเกอยู่นานพอสมควรก็ได้เข้าสู่วงการตลกจากการที่บิดาเป็นเพื่อนกับ 'อุดม ชวนชื่น' และ 'จิ้ม ชวนชื่น' ก็ได้ชักชวนเขามาอยู่ในคณะ 'ชวนชื่น' โดยใช้ชื่อว่า 'ศักดิ์ ชวนชื่น' และได้อยู่กับชวนชื่นนานถึง ๑๑ ปี ก่อนที่ภายหลังสมาชิกในคณะบางคนได้ย้ายไปคณะของ แป๋ว บ้านโป่ง ทั้งศักดิ์ , หลุยส์ , ช้าง , เอนก , อุทิศ และเปี๊ยก อยุธยา และอยู่กับคณะ แป๋ว บ้านโป่ง อยู่นานประมาณ ๒ ปีและย้ายไปคณะเต่า เชิญยิ้ม และ หนู คลองเตย แต่ไม่นานก็ออกจากคณะเพราะหนูไปโกนศีรษะของเจ้าตัวโดยที่ไม่ได้บอกกล่าว

ภายหลังศักดิ์ได้เจอกับ 'นุ้ย เชิญยิ้ม' เลยชักชวนให้มาอยู่กับคณะ ถั่วแระ/ชูศรี เชิญยิ้ม ช่วงแรก ๆ เขาอยู่ในฐานะคนขับรถของคณะและใช้ชื่อว่า 'ศุภโชค เชิญยิ้ม' ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น 'ข้าวฟ่าง เชิญยิ้ม' และมาเป็น 'โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม' เพราะมาจากรูปร่างศีรษะของเขาดูเหมือนขนมโป๊งเหน่ง

ช่วงเวลาที่ 'โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม' อยู่ที่ 'คณะถั่วแระ เชิญยิ้ม' ทำให้เจ้ามีโอกาสเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเล่น ก่อนบ่าย คลายเครียด ภายหลังนุ้ยสืบทอดหัวหน้าคณะต่อจากถั่วแระ เจ้าตัวมีโอกาสได้เล่นภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น เดอะโกร๋น ก๊วน กวน ผี , ผีหัวขาด , บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม , ยายสั่งมาใหญ่ , ผู้ชายลั้ลล้า และ ฮาศาสตร์

ในช่วงปลายปี 2561 'โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม' ได้ป่วยปอดทะลุจากการสูบบุหรี่จัดและด้วยความที่เป็นคนชอบรับประทานน้ำอัดลมและเครื่องดื่มชูกำลังมาก ซึ่งเจ้าตัวพูดด้วยว่าดื่มแทนน้ำ รวมไปถึงเจ้าตัวได้ป่วยหลายโรค

ในปี 2564 ได้ป่วยหนักอีกครั้งจากโรคไตและปอดทะลุเหมือนเดิมจนต้องเข้าโรงพยาบาลก่อนที่ล่าสุดเจ้าตัวได้กลับบ้าน 

ในช่วงเช้าของวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 มีข่าวว่าอาการทรุดจนต้องหามตัวส่งโรงพยาบาล จากนั้นเขาก็เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในเวลา 22.16 น. ท่ามกลางความอาลัยรักของแฟน ๆ และครอบครัว


ที่มา: https://www.facebook.com/1651530501767770/posts/pfbid0H13b8SMKkivJWUCPCS2eC571W5qAm4T7tjiuXVkvJnCAGizHWMHRrS8yVFrcMBCml/