รู้จัก 'ไอยู' สุดยอด 'ศิลปิน-นักแสดง' แห่งแดนกิมจิ ไอดอลสาวสุดปัง ที่น้อยคนจะรู้ว่าเธอเคยพังมาก่อน

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจ ฟาร์มปลาสวยงาม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Nitipat Bhandhumachinda ในฐานะมุมมองหนึ่งของอดีตนักเรียนเกาหลีใต้ กล่าวถึงความมุ่งมั่นของ IU ศิลปินและนักร้องชาวเกาหลีใต้ที่ฝ่าฟันอุปสรรคจนขึ้นมาเป็นแถวหน้าแห่งวงการบันเทิงแดนกิมจิ ดังนี้ว่า... 

“สู้โว้ย”
“ถ้าหนูไม่ผ่านการคัดเลือกรอบนี้ หนูจะทำอะไรต่อ"
"หนูก็จะไปคัดเลือกที่อื่นต่อไป จนกว่าจะผ่านให้ได้ค่ะ"

เป็นคำถามของผู้สัมภาษณ์ในการคัดเลือกนักร้องเข้าค่ายเพลงค่ายใหญ่ค่ายหนึ่งที่เกาหลี ซึ่งมีผู้สมัครมาแข่งขันกันมากมาย และน้องหน้าใส ๆ ตาแป๋ว ๆ ตัวป้อม ๆ วัยสิบกว่าขวบก็ตอบคำถาม ไม่ใช่ด้วยความมั่นใจ แต่ด้วยจิตใจและแววตาที่สู้ตาย ไว้อย่างนี้

เด็กคนนี้เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะ แต่ด้วยเจอปัญหาเศรษฐกิจในเกาหลีช่วงต้มยำกุ้ง ทำให้ครอบครัวมีหนี้สินมากมาย จนบ้านแตกสาแหรกขาด ตัวเองต้องไปอาศัยอยู่กับยาย ในห้องเล็ก ๆ ที่มีแมลงสาบเดินกันยั้วเยี้ยไปหมด

ความฝันอย่างเดียวคือ จะต้องใช้พรสวรรค์และความตั้งใจในการฝึกฝนเพื่อจะพัฒนาตนให้เป็นนักร้องให้ได้
ด้วยการมุ่งมั่นอย่างที่สุด ก็ไปสอบคัดเลือกเข้าสังกัดของค่ายต่าง ๆ กว่า ยี่สิบครั้ง

และสอบตกทุกครั้ง!!

แถมเงินที่ยายกับหลานเก็บสะสมกันมาด้วยการทำงานฝีมือเล็กๆ ขายข้างถนน ก็โดนคนโกงชักชวนว่าจะพาไปเข้าสังกัดค่ายเพลง หลอกไปจนหมด

แต่เด็กคนนี้ก็ไม่เคยท้อถอย และในการคัดเลือกครั้งที่ยี่สิบกว่า ๆ เธอก็ได้ผ่านการคัดเลือกเข้าสังกัดค่ายเพลงค่ายหนึ่งจนได้ในที่สุด

ในยุคที่ใครต่อใครในเกาหลีก็อยากเป็นศิลปินวงใหญ่ๆ ดังๆ ค่ายเพลงก็ดันเลือกฝึกให้เป็นศิลปินเดี่ยว และหลังจากโดนเคี่ยวอย่างหนักแบบเกาหลีอยู่สองสามปี ก็ได้ออกอัลบั้มชุดแรก

วันแรกที่ไปออกรายการทีวี ก็ได้รับเสียงโห่และคำวิจารณ์แบบย่อยยับ อัลบั้มชุดแรกก็ไม่ประสบความสำเร็จ
ก็สู้กันต่อไปไม่ได้ท้อถอย จนประสบความสำเร็จอย่างจริงจังจนได้ กับอัลบั้มที่สาม ที่ดังแบบเปรี้ยงปร้างด้วยเพลงหนึ่ง ที่เธอร้องขึ้นเสียงสูงสามชั้น ที่คนทั่วไป ยากที่จะทำได้ และแม้เธอเองจะทำได้ แต่ก็เสี่ยงมากๆ ทุกครั้ง ที่จะทำลายหลอดเสียงของตัวเอง

หลังจากนั้นเธอก็สะสมความสามารถจนกลายเป็นศิลปินนักร้องเบอร์หนึ่งของเกาหลี ที่มีเพลงเดี่ยวขึ้นอันดับหนึ่งมากกว่าศิลปินเดี่ยว หรือศิลปินวงไหนๆ ทั่วทั้งประเทศ และเป็นที่รักของใครต่อใครทั่วทั้งเกาหลี ด้วยมารยาทและการวางตนที่ถ่อมตัว เจียมตน น่ารัก และพร้อมจะช่วยเหลือสังคมมาอย่างสม่ำเสมอ

นักร้องดังๆ ของเกาหลีนั้น อายุเฉลี่ยความดังอยู่ได้ไม่เกิน 5-7 ปี แต่หล่อนคนนี้ ทั้งร้องทั้งแต่งเพลงเอง จนถึงวันนี้ก็ดังระเบิดมานานกว่าสิบปี ก็ยังแรงดีไม่มีหมด

พอจะข้ามไปแสดงหนังแสดงละคร ก็มีปัญหาตามมาอีก เพราะส่วนสูงแค่ 161 นั้นเตี้ยเกินไป ในมาตรฐานเกาหลี แถมอยากทำจมูกให้โด่งอย่างใครต่อใครบ้าง หมอก็บอกว่า ดั้งจมูกอยู่ต่ำเกินไป ทำไม่ได้อีก (ระดับหมอเกาหลีไม่รับทำนี่ ต้องน่าสงสารมากๆ)

แต่ก็ยังดิ้นรน ‘สู้ตาย’ จนได้เล่นละคร จากตัวประกอบ ก็พัฒนาจนได้เล่นบทนำ และ ได้เข้าชิงตุ๊กตาทองทางทีวีของเกาหลีถึงสองปีซ้อน

การที่จะประสบความสำเร็จ ทั้งๆ ที่มีอุปสรรคมากมายอย่างนี้ ไม่ได้ด้วยโชคชะตา หรือเส้นสายอะไรใดๆ

แต่ด้วยฝีมือ ความมุมานะ และความใจสู้ ของเธอเอง ที่ไม่ว่าใครจะเหยียดหยามอะไรอย่างไร ก็ไม่เคยท้อแท้ถอดใจใดๆ ทั้งนั้น

นี่เป็นประวัติของศิลปินดารานักร้องคนหนึ่ง ที่ผมติดตามและประทับใจที่สุด

น้องคนนี้ชื่อ ‘อี จิ อึน’ หรือชื่อในการเป็นนักร้อง สั้นๆ ว่า IU ซึ่งผมดูเธอเล่นละครเรื่อง Hotel Del Luna แล้วประทับใจมาก จนตามศึกษาประวัติชีวิตของเธอแล้วก็ยิ่งประทับใจหนักยิ่งขึ้นไปอีกจนคนที่ไม่ค่อยจะเคยชื่นชอบศิลปินดารานักร้องคนไหนมากมายเป็นพิเศษอย่างผม กลายเป็นแฟนานุแฟน หรือ UAENA ของเธอไปโดยไม่รู้ตัว

เรื่องของเรื่องคือภรรยาชวนให้ดูซีรีส์เกาหลีอยู่หลายปีก็ไม่ยอมดู แล้วพอทนการเซ้าซี้ไม่ไหว ลองดูไปหน่อย ก็ติดทั้งเนื้อเรื่องทั้งตัวศิลปินดารา จนคนชวนเองเกิดอาการเหลือระอา กับฝาละมี เหลือเกิน


ที่มา : https://www.facebook.com/100001064693827/posts/pfbid02KGRRzrCXxF6ifinJfKugeXKvJJJmSSGBS7a4ewXzwwQXqCAMnzWGrrcwbyBDUAiyl/