6 กรกฎาคม พ.ศ.2561 รำลึก 4 ปี สูญเสีย ‘จ่าแซม’ วีรบุรุษถ้ำหลวง จากภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี

วันนี้ เมื่อ 4 ปีก่อน จ.อ.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง เสียชีวิตจากภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า ที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

ครบรอบ 4 ปี เหตุการณ์สุดช็อก สำหรับการสูญเสีย จ.อ.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ หน่วยซีล รุ่น 30 ซึ่งเสียชีวิตในถ้ำหลวงฯ ขณะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

จ่าแซม ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ.ท่าอากาศยานไทย ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ.ท่าอากาศยานไทยในขณะนั้น ได้อาสาเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่า โดยเป็นภารกิจพิเศษ ในนามทีม AOT special team และได้โพสต์คลิปวิดีโอก่อนขึ้นเครื่องบิน โดยระบุว่า "ขอให้โชคดีอยู่กับเรา พาน้องๆ กลับบ้าน"

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2561 จ่าแซม ได้รับภารกิจให้ลำเลียงขวดอากาศจากโถงสามไปวางตามจุดต่าง ๆ บริเวณสามแยก โดยเริ่มดำน้ำในถ้ำตั้งแต่เมื่อเวลา 20.37 น. หลังเสร็จภารกิจได้ดำน้ำกลับแต่หมดสติในน้ำ ระหว่างนั้นคู่ดำน้ำที่ไปด้วยกันได้ปฐมพยาบาล (CPR) แต่ไม่ได้สติ จึงรีบนำกลับมายังโถงสาม เพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ไม่ได้ผล และเสียชีวิตเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 6 ก.ค. 2561

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 14 ก.ค.61 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานยศ นาวาตรี เป็นกรณีพิเศษ ให้แก่ จ่าเอก สมาน กุนัน และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก เป็นกรณีพิเศษ 

และเพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของจ่าแซม อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และ อาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือ สล่าต้น ศิลปินนักปั้นมือหนึ่ง พร้อมด้วยศิลปินกว่า 10 คน ได้ร่วมกันสร้างอนุสาวรีย์จ่าแซม โดยมีการติดตั้งอนุสาวรีย์จ่าแซมเอาไว้ที่ด้านหน้าศาลาอนุสรณ์สถานบริเวณหน้าถ้ำหลวงอีกด้วย